Chinh phục Mae Hong Son cùng blogger Thùy Trang

mae-hong-son-du-lich-de-men-vn-ban-rak-thai

Mở cửa trở lại sau thời gian dài chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19,  du lịch Thái Lan thu hút đông đảo du khách với những chính sách kích cầu hấp dẫn, nhất là du khách đến từ Việt Nam.

Trong lần quay trở lại này, blogger Nguyễn Thùy Trang đã dành khoảng một tháng để khám phá Thái Lan. Đặc biệt, 9X còn lên lịch trình tới Mae Hong Son để khám phá “Phượng Hoàng cổ trấn” phiên bản Thái – một trong những điểm đến hấp dẫn của miền Bắc Thái Lan.

Mae Hong Son nằm ở đâu trên bản đồ du lịch Thái Lan?

Mae Hong Son nằm ở phía Bắc của Thái Lan và cũng là tỉnh cực Tây của xứ chùa Vàng. Nép mình trong một thung lũng sâu, vây quanh là các dãy núi cao, Mae Hong Son có nét khá giống Đà Lạt, với sương mù bao phủ quanh năm cùng khí hậu mát mẻ, mang lại cho du khách cảm giác yên bình, hoang sơ.

Thùy Trang cho biết, thông thường du khách sẽ đến Mae Hong Son trong một chuyến đi dài, kết hợp lịch trình như sau: Chiang Mai – Chiang Rai (200km, ngược hướng với cung còn lại) – Pai (cách Chiang Mai 120km) – Ban Jabo (cách Pai 55km) – Mae Hong Son (cách Ban Jabo 70km).

mae-hong-son-du-lich-de-men-vn-ban-rak-thai-1
Thời điểm thích hợp để ghé Mae Hong Son là từ tháng 11 đến giữa tháng 2 dương lịch. Lúc này, tiết trời ở đây se lạnh, mù sương và có cả hoa anh đào nở hai bên đường

Cách di chuyển đến Mae Hong Son – Ban Rak Thai

Ban Rak Thai được ví như “Phượng Hoàng cổ trấn” phiên bản Thái Lan bởi khung cảnh bình yên, giản dị, gợi cho du khách nhớ đến vẻ đẹp của những thị trấn cổ tại Trung Quốc, nhất là Phượng Hoàng cổ trấn ở tỉnh Hồ Nam.

Đây là một ngôi làng hẻo lánh tọa lạc ở tỉnh Mae Hong Son, cách thị trấn cùng tên khoảng 40km, cách Chiang Mai 250km và cách Pai 120km. Khu vực này cũng nằm khá gần với biên giới Miến Điện, cách chừng 1km.

Du khách có thể chọn đi máy bay từ Bangkok hoặc Chiang Mai hay Pai đến Mae Hong Son rồi di chuyển bằng xe máy hoặc xe buýt địa phương tới Ban Rak Thai. Quãng đường này dài chừng 46km.

Một phương tiện khác nữa là minivan (xe tải nhỏ) của hãng Prempracha Transport từ Pai, di chuyển trong khoảng 2 tiếng; hoặc từ Chiang Mai, tốn khoảng 6 tiếng. Khách du lịch có thể đặt xe trực tiếp trên website (cùng tên), trả bằng thẻ visa mất thêm 15-20 bath (khoảng 10.000 – 13.000 đồng) phụ phí,…

mae-hong-son-du-lich-de-men-vn-ban-rak-thai-2
Khoảng 3 năm trở lại đây, vẻ đẹp của Ban Rak Thai ngày càng thu hút đông đảo du khách thập phương và trở thành một trong những điểm đến hấp dẫn của miền Bắc Thái Lan

Khi ở Mae Hong Son, du khách có thể đến Ban Rak Thai bằng songthaew – một loại xe chở khách hai hàng khá nổi tiếng ở Thái Lan. Mỗi ngày có hai chuyến, chuyến 8h sáng và 11h15 trưa. Xe đậu trước chợ ẩm thực Mae Hong Son, gần chùa Wat Huan Wiang, trên đường Phanich Wattana.

Du khách nên đến trước 15 phút để bắt xe. Giá của mỗi chuyến là 120 bath (77.000 đồng). Ngoài xe songthaew, bạn cũng có thể trải nghiệm di chuyển bằng xe buýt màu vàng, khởi hành 2 chuyến/ngày từ chợ Mae Hong Son đến thẳng làng Ban Rak Thai.

Chuyến đi này, blogger Thùy Trang đã di chuyển từ Chiang Mai đến Pai bằng minivan, sau đó thuê xe máy 100 bath/24 giờ (65.000 đồng) ở ngay Pai Walking Street và vượt 120km tới Ban Rak Thai trong khoảng 3 tiếng đồng hồ.

Một ngày khám phá Ban Rak Thai

Ban Rak Thai là ngôi làng được bao quanh bởi những ngọn đồi trồng trà với phong cảnh núi non trùng điệp và khí hậu mát mẻ. Tất cả công trình nơi đây đều được xây dựng mang đậm phong cách Trung Hoa.

Một trong những tọa độ check-in hút khách nhất khi tới Ban Rak Thai chính là khu vực đồi chè xanh bạt ngàn và những ngôi nhà cổ.

Nơi đây thực chất là một resort khá có tiếng, mở cửa cho khách du lịch vào tham quan và chụp hình từ 10h sáng đến 17h chiều. Du khách tới đây cần lưu ý không được bước vào những ngôi nhà cổ.

mae-hong-son-du-lich-de-men-vn-ban-rak-thai-3
Con đường dẫn vào khách sạn được trang trí đèn lồng đỏ rực rỡ

Do trời mưa nên Thùy Trang rời Pai lúc 9h sáng và đến Ban Rak Thai lúc 12h trưa. Nữ blogger tham quan, trải nghiệm tại đây đến 12h30 rồi quay ngược về Pai lúc 17h30.

Thùy Trang gợi ý, đến Ban Rak Thai, du khách có thể ghé thăm một vài điểm đến với những trải nghiệm thú vị như check-in khách sạn đồi chè Lee Wine Rak Thai Resort; thưởng thức đồ uống tại quán cafe đối diện khách sạn (có tầm nhìn ra hồ rất nên thơ); chèo thuyền trên hồ theo phong cách Trung Hoa giá khoảng 350 bath/40 phút (228.000 đồng); ăn nhẹ tại nhà hàng đối diện khu resort,…

Nếu có thời gian, du khách nên ở lại Mae Hong Son 1-2 ngày để tận hưởng, khám phá nhiều điểm đến hấp dẫn khác như săn mây ở Ban Jabo; tham quan hồ Pang Ung, cầu tre Su Tong Pae, Lod Cave, vườn quốc gia Huay Nam Dang,…

Ăn uống ở Ban Rak Thai

Các quán ăn ở Ban Rak Thai đều thiết kế theo phong cách Trung Hoa, còn đồ ăn thì kết hợp hương vị giữa Thái Lan và Trung Quốc. Giá thành mỗi món ăn cũng không quá cao, khoảng 100-200 bath/món (từ 65.000 – 130.000 đồng).

Nếu muốn uống cà phê, du khách có thể tìm tới 2-3 quán ngay đối diện khu khách sạn đồi chè. Thùy Trang thích hương vị món cacao nóng ở Ban Din, giá 40bath/cốc (26.000 đồng).

mae-hong-son-du-lich-de-men-vn-ban-rak-thai-4
Góc thưởng trà thú vị tại Ban Din với tầm nhìn ra hồ nước trong xanh, thoáng mát

Lưu ý quan trọng khi tham quan Ban Rak Thai

Đường đi tới Ban Rak Thai toàn bộ là đèo dốc. Đường đẹp nhưng hẹp, nếu du khách say xe hoặc tay lái không cứng thì không nên đi. Đồng thời, nên thuê xe số thay vì xe ga để đảm bảo an toàn.

Thùy Trang cho biết, từ Pai, du khách chạy xe máy lên 45km sẽ thấy cây xăng duy nhất. Du khách phải đổ đầy bình hoặc cẩn thận hơn thì nên mang theo chai 1-2 lít dự trữ.

“Quãng đường đi xuống khoảng 70km thì không có cây xăng nào cả, khá nguy hiểm. Mình có dừng xe, vào hỏi 3-4 nơi nhưng đều không có. May sao chạy xe đến đúng kịch vạch E thì gặp cây xăng”, nữ blogger nhớ lại.

9X cũng nhấn mạnh, khách du lịch khi đi Pai – Mae Hong Son cần xem dự báo thời tiết và lái xe thật cẩn thận. Ở Thái Lan, người dân lái xe bên trái, đường lại cua dốc rất nguy hiểm, nếu tay lái không vững sẽ dễ gặp tai nạn xảy ra. Bên cạnh đó, di chuyển lên cao khí hậu rất lạnh và nắng, mưa thất thường nên du khách tới đây nên mang theo áo giữ nhiệt, mặc ấm.