Hồ Tà Đùng ” Vịnh Hạ Long của Tây Nguyên”

ho-ta-dung_du-lich-de-men
Nhắc đến Tây Nguyên, người ta thường nghĩ tới một miền cao nguyên đất đỏ hoang sơ, hùng vĩ với bạt ngàn rừng cây và một nền văn hóa cồng chiêng đáng tự hào. Thế nhưng Tà Đùng lại khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn khác biệt và được nhiều du khách ưu ái gọi là “Vịnh Hạ Long của Tây Nguyên” bởi vẻ đẹp nên thơ, sơn thủy hữu tình.
Hồ Tà Đùng vốn là một vùng thung lũng nằm bên núi Tà Đùng, thuộc địa phận xã Đắk Som, huyện Đắk G’long, tỉnh Đắk Nông. Như một mặt gương xanh biếc nổi bật giữa chốn núi rừng Tây Nguyên hoang sơ, nơi đây đã khiến biết bao du khách đắm say ngay từ giây phút khi vừa đặt chân đến.
Các dự án thủy điện đã biến thung lũng bên núi này trở thành hồ nước rộng mênh mông mà có lẽ những người làm ra nó cũng không ngờ về vẻ đẹp mà hồ Tà Đùng mang đến cho cảnh quan Đắk Nông sau khi được hình thành.
Hồ Tà Đùng đẹp nhất vào mùa tích nước, từ tháng 8 và kéo dài đến tháng 12. Vì ở thời điểm đó, nước hồ dâng cao, trong xanh và những cơn mưa cũng khiến cây cối trên các hòn đảo nhỏ trở nên xanh tốt, mượt mà.
Hành trình tìm đến hồ Tà Đùng không quá khó khăn. Khi đến được thị xã Gia Nghĩa, bạn chỉ cần đi thêm đoạn đường dài khoảng 48 km men theo quốc lộ 28 là đến được hồ. Tuy đường dài nhưng lại dễ đi, chạy xe bon bon trong khung cảnh núi rừng hoang dã dọc hai bên sẽ để lại cho bạn những trải nghiệm khó có thể quên.
Đường lên thác không có sự can thiệp của bàn tay con người nên vẫn giữ nguyên trạng thái tự nhiên khá gập ghềnh. Trên hành trình đến thác, du khách còn phải vượt qua những tảng đá lớn và nhiều cây cổ thụ thì mới chiêm ngưỡng được vẻ đẹp của thác, đây cùng là hành trình khá thú vị cho những ai ưa thích khám phá và cảm giác mạo hiểm.
Đây cũng là địa điểm được nhiều bạn trẻ lựa chọn để cắm trại và tham gia những hoạt động văn hóa cộng đồng. Còn gì thú vị hơn khi tất cả ngồi quây quần bên nhau, cùng dựng lều trại, nhóm lửa và tổ chức một tiệc nướng nho nhỏ ngoài trời giữa không gian mênh mông và lãng đãng như vậy.
Hiện tại nơi đây theo một kết quả điều tra, có đến 1.406 loài thực vật bậc cao và là một trong 3 khu bảo tồn duy nhất của Việt Nam hiện có loài hươu vàng (còn gọi là hươu đầm lầy) đang có nguy cơ tuyệt chủng. Bên cạnh đó, Tà Đùng còn là 1 trong 4 vùng chim đặc hữu của Việt Nam và 1 trong 222 vùng chim đặc hữu trên toàn thế giới, với 202 loài thuộc 18 bộ và 45 họ khác nhau, tạo nên một khu bảo tồn thiên nhiên quý báu, đa dạng cần được giữ gìn và trân trọng.
Anh Vân / Đời sống & Pháp lý