Nhiều gợi mở cho du lịch xứ hoa vàng cỏ xanh

chua-da-trang-du-lich-de-men

Có lẽ, đây là hội nghị xúc tiến du lịch Phú Yên mà chủ trì phải điều tiết thời gian một cách tiết kiệm nhất vì có quá nhiều người đăng ký phát biểu. Có thể đó là câu chuyện cũ về những hạn chế chưa khắc phục, nhưng vẫn là đề tài “nóng” mà các doanh nghiệp lữ hành kỳ vọng với du lich Phu Yen, bây giờ được khoác thêm một cái lên lãng mạn: du lịch đến vùng đất “hoa vàng cỏ xanh”.

NIỀM VUI “THÔNG ĐƯỜNG”

Là một trong những vị khách của chuyến bay đầu tiên tuyến Hà Nội – Tuy Hòa của Hãng Hàng không Jetstar Pacific, GS-TS Trình Quang Phú, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phương Đông, bước xuống máy bay trong niềm xúc động. “Một cảm giác thật khó tả. Một sự mong chờ quá lâu với tôi và những người tâm huyết với du lịch Phú Yên. Hôm nay, tôi rất vui khi đáp chuyến bay đầu tiên từ Hà Nội đến Tuy Hòa bằng máy bay 180 chỗ ngồi”, GS-TS Trình Quang Phú nói.

Trên chuyến bay đầu tiên ấy, rất nhiều người Phú Yên đang công tác ở Hà Nội trở về trong niềm hân hoan, phấn khởi. Trên chuyến bay này còn có rất nhiều khách đi Tour Phú Yên, đại diện các công ty lữ hành từ Hà Nội và các tỉnh khu vực phía bắc, lãnh đạo Hiệp hội Lữ hành Việt Nam… Ông Nguyễn Hồng Đài, Giám đốc Công ty Du lịch Thái Bình Dương ATP Travel, cùng các đồng nghiệp ở Hà Nội hồ hởi vì lần đầu tiên trở lại Tuy Hòa bằng máy bay lớn. Ông Đài phấn khởi nói: Tôi nhiều lần đi Tour Phu Yen để khảo sát du lịch, nhưng đây là lần đầu tiên được di chuyển bằng máy bay lớn. Chưa đầy hai giờ đồng hồ, chúng tôi đã có mặt tại Tuy Hòa. Đây là cơ hội lớn để các đơn vị lữ hành ở Hà Nội và các tỉnh phía bắc mạnh dạn bán tour, đưa khách du lịch Phú Yên, về với vùng đất “hoa vàng cỏ xanh”.

LIÊN KẾT TẠO SẢN PHẨM DU LỊCH CHUNG

Nhân sự kiện Jetstar Pacific khai trương đường bay mới Hà Nội – Tuy Hòa – Hà Nội (ngày 16/12), UBND tỉnh tổ chức hội nghị xúc tiến với sự tham gia của Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, các nhà nghiên cứu, hoạt động du lịch và gần 70 doanh nghiêp lữ hành trong nước. Ý kiến của nhiều đại biểu xoay quanh về những câu chuyện cũ, những hạn chế chưa khắc phục, nhưng đó vẫn là đề tài “nóng” mà các doanh nghiệp lữ hành kỳ vọng với du lịch Phú Yên.

Ông Nguyễn Hồng Đài trăn trở: “Phú Yên có chiều dài bờ biển lý tưởng với nhiều bãi tắm đẹp. Nhưng trên thực tế, những bãi biển đưa vào phục vụ du khách đi tour phu yen còn quá ít, ở xa trung tâm thành phố. Phú Yên có nhiều danh thắng, di tích, nhưng hai điểm nhấn thú vị mà Phú Yên nên đầu tư nâng cấp để khai thác tương xứng với tiềm năng, đó là các bãi biển và cụm quần thể danh thắng di tích Vũng Rô – Tàu Không số, Bãi Môn – Mũi Điện, núi Đá Bia”. Đồng tình với quan điểm này, ông Phạm Mạnh Hà, Giám đốc Công ty TNHH Du lịch Sang trọng Việt Nam, một đơn vị có thế mạnh về khách du lịch quốc tế, cho rằng: Phú Yên mang một vẻ đẹp bình dị, truyền thống của một miền quê vùng duyên hải mà hiếm địa phương nào có được. Biển đảo Phú Yên là một khối tài nguyên giá trị, hấp dẫn những đoàn khách đi tour Phú Yên bằng tàu biển.

Nhiều doanh nghiệp lữ hành cũng nêu những khó khăn, hạn chế mà du lịch Phú Yên chưa thoát ra được. Cụ thể là cơ sở hạ tầng du lich Phu Yen, nhất là hệ thống khách sạn, vui chơi giải trí ở trung tâm TP Tuy Hòa và các điểm du lịch còn hạn chế. Giá cả một số dịch vụ còn quá cao so với các địa phương khác trong vùng, đơn cử như giá vận chuyển nội bộ. Chất lượng nguồn nhân lực, lao động trực tiếp trong ngành Du lịch Phú Yên còn thiếu và yếu…

Ông Trần Lê Bảo Châu, Chủ tịch Diễn đàn Công ty Du lịch vừa và nhỏ, hiến kế: Phú Yên có lợi thế về ẩm thực, các đặc sản biển và ẩm thực dân dã đường phố mang tính đặc trưng vùng miền nên cần định hướng đầu tư cho sản phẩm này. Các đơn vị lữ hành địa phương, ngoài thu hút khách đoàn đi Tour Phu Yen, nên xây dựng một sản phẩm chung để “gom” khách lẻ theo lịch trình định kỳ…

Tại hội nghị, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Lê Văn Trúc ghi nhận những ý kiến đóng góp của các đại biểu. Thời gian tới, UBND tỉnh, ngành Du lịch Phu Yen sẽ có kế hoạch cụ thể trong việc đầu tư phát triển các Tour Phú Yên, phấn đấu cho mục tiêu trở thành một trong những trung tâm du lịch của khu vực và cả nước.

PHÓ BÍ THƯ TỈNH ỦY, CHỦ TỊCH UBND TỈNH HOÀNG VĂN TRÀ: Cơ hội mới cho du lịch Phú Yên

UBND tỉnh rất hoan nghênh và đánh giá cao sự hợp tác của Jetstar Pacific Airlines trong việc đã mở đường bay TP Hồ Chí Minh – Tuy Hòa – TP Hồ Chí Minh, nay chính thức mở thêm đường bay mới Hà Nội – Tuy Hòa và ngược lại. Đây là tín hiệu tích cực, là cầu nối góp phần mở rộng liên kết vùng, tạo ra nhiều cơ hội để Phú Yên thu hút đầu tư, phát triển các hoạt động giao lưu thương mại, dịch vụ, kinh tế – xã hội, thúc đẩy phát triển các tiềm năng, đặc biệt mở ra cơ hội mới đưa du lịch phát triển, thu hút nhiều lượt khách từ thủ đô Hà Nội và các tỉnh phía bắc đến với Phú Yên.

Chúng tôi tin tưởng rằng, đường bay này đưa vào khai thác sẽ tạo điều kiện thuận lợi để người dân Phú Yên dễ dàng tiếp cận với dịch vụ bay giá rẻ, đáp ứng tốt hơn nhu cầu đi lại ngày càng tăng cao; đồng thời tạo cơ hội cho khách du lịch khám phá nhiều điểm du lịch hấp dẫn ở khu vực duyên hải Nam Trung Bộ, trong đó có Phú Yên, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch cả nước.

Nhân dịp khai trương đường bay mới, UBND tỉnh tổ chức hội nghị xúc tiến du lịch nhằm tiếp tục giới thiệu, quảng bá hình ảnh, điểm đến du lịch Phú Yên hấp dẫn và thân thiện với du khách, tăng cường thị trường khách cho đường bay này. Sự kiện này cũng tạo điều kiện cho các đơn vị kinh doanh du lịch, lữ hành trong và ngoài tỉnh gặp gỡ, hợp tác kinh doanh, liên kết xây dựng tour, sản phẩm du lịch thu hút du khách từ Hà Nội và các tỉnh phía bắc đến Phú Yên và ngược lại.

Thời gian đến, Jetstar Pacific Airlines cần mở rộng thêm các đường bay nội địa từ Phú Yên đi đến các tỉnh, thành phố trong nước nhằm đa dạng hóa sản phẩm, tạo điều kiện thuận lợi, có chính sách về giá vé ưu đãi cho các công ty lữ hành. UBND tỉnh ghi nhận và tạo mọi điều kiện thuận lợi để Jetstar Pacific Airlines khai thác chuyến bay tại Phú Yên đạt hiệu quả tốt…

QUỲNH MAI (ghi)