Chefchaouen – Thành phố xanh lãng mạn ở Morocco

thanh-pho-Chefchaouen-maroc-du-lich-de-men-vn

Chefchaouen – Viên ngọc xanh đẹp trong lòng Maroc

Không ai nghĩ ở một quốc gia châu Phi vàng rực một màu cát của sa mạc Sahara như Maroc lại có một mảng màu xanh lam mát lạnh, dịu dàng đến thế. Đó chính là ngôi làng nhỏ Chefchaouen nằm nép mình ở chân đồi Kaʻala của núi Rif, phía Tây Bắc của Morocco.

Chefchaouen là một thị trấn nhỏ ở miền bắc Marốc. Thị trấn này là vùng đất giàu lịch sử, có khung cảnh thiên nhiên cực đẹp và kiến trúc tuyệt vời. Nhưng điều thực sự làm nên tên tuổi và khiến du khách mê mẩn ở Chefchaouen chính là những ngôi nhà màu xanh đặc trưng ở trong khu vực Medina (khu phố cổ của thị trấn).

Lịch sử hình thành của thành phố Chefchaouen 

Chefchaouen nằm ở chân dãy núi Rif, được thành lập vào năm 1471, hiện là một trong những thành phố đẹp nhất ở Ma Rốc. Thành phố phía bắc này còn được ví như “viên ngọc xanh của Châu Phi” bởi các con đường, ngõ hẻm, công trình kiến trúc, thậm chí cầu thang đều được sơn màu xanh lam.

Được thành lập từ một tiền đồn quân sự, nhưng Chefchaouen lại sở hữu vẻ lãng mạn và đặc sắc riêng, không giống bất kỳ ngôi làng, thị trấn hay thành phố nào trên thế giới. Tất cả các công trình tại đây, từ quảng trường, bưu điện, nhà thờ đến nhà dân, tất cả đều được sơn màu xanh lam với một số tông đậm nhạt khác nhau, điểm xuyết một chút màu trắng tinh khôi. Bởi vậy, nhìn từ xa, Chefchaouen tựa như một vùng biển thu nhỏ tựa vào dãy núi hùng vĩ.

thanh-pho-Chefchaouen-maroc-du-lich-de-men-vn-2
Chefchaouen mang nét lãng mạn, quyến rũ đặc trưng của Morocco

Lý giải về màu xanh của thị trấn Chefchaouen 

Lý giải về màu xanh của thị trấn Chauen, nhiều người kể rằngvào năm 1930, người Do Thái đã đến tị nạn ở Chefchaouen và bắt đầu sơn màu xanh lên các bức tường bởi họ cho rằng đây là màu tượng trưng cho bầu trời và thiên đàng. Trong Do Thái giáo, màu xanh lam là biểu tượng của thần thánh, bầu trời và đại dương. Đây cũng là một biểu tượng của hòa bình và sự tinh khiết.

Có giả thuyết rằng màu xanh tượng trưng cho thác Ras El-Maa, nơi người dân thị trấn sử dụng làm nguồn nước uống. Nhưng, hầu hết người dân địa phương sẽ nói với bạn rằng màu xanh này thực sự có ý nghĩa thiết thực: giúp giữ cho ngôi nhà mát mẻ vào mùa hè và xua đuổi muỗi.

Nhưng dù là vì lý do gì thì nhờ màu xanh này mà thị trấn Chefchaouen mới thu hút được nhiều du khách đi tour du lịch Maroc đến thế. Quả thật lang thang trong các ngõ hẻm nhỏ của Chefchaouen để khám phá và chụp ảnh là điều rất nhiều khách đi tour du lịch Morocco ưa thích khi tới đây. Cũng không quá lời khi đây là ngôi làng Chefchaouen mang phong cách riêng, có thể sánh ngang với nét lãng mạn của Santorini ở Hy Lạp.

thanh-pho-Chefchaouen-maroc-du-lich-de-men-vn-3

Các điểm du lịch hấp dẫn khi tới thăm thành phố Chefchaouen 

Thác nước Ras El-Maa

Ras-El-Maa-ma-roc-tour-du-lich-de-men-vn

Thác nước Ras El-Ma nằm ngay bên ngoài cổng phía đông bắc của khu phố cổ. Chính tại đây, nơi nước chảy ra từ núi, những người dân địa phương thường lui tới để sinh hoạt, vui chơi.

Nhà thờ Hồi giáo Tây Ban Nha

Gần thác nước, trên ngọn đồi cạnh thành phố, du khách có thể đi bộ đến nhà thờ Hồi giáo Tây Ban Nha. Đây là nơi lý tưởng để ngắm nhìn thành phố nhiều màu xanh nhất thế giới. Nhà thờ được người Tây Ban Nha xây dựng vào giữa những năm 1920. Tuy vậy, nơi đây không bao giờ được sử dụng và nhanh chóng rơi vào tình trạng xuống cấp kéo dài rất lâu sau khi người Tây Ban Nha rời khỏi. Mãi đến năm 2007, chính quyền thành phố quyết định cải tạo tòa nhà như một phần trong nỗ lực thu hút khách du lịch Maroc.

Khu phố cổ Medina

Medina-Chefchaouen-ma-roc-morocco-du-lich-de-men-vn

Medina là những khu phố cổ có tường bao quanh được xây dựng từ nhiều thế kỷ trước để ngăn chặn quân xâm lược. Dọc theo những con đường hệt như mê cung trong khu phố cổ Medina, các nghệ nhân và thợ thủ công bán nhiều loại hàng hóa. Những người yêu thích ẩm thực sẽ có dịp thưởng thức những miếng phô mai dê mềm như kem được bán ở các khu chợ.

Công viên quốc gia Talassemtane

Công viên quốc gia Talassemtane nằm sâu trong dãy núi Rif, cách Chefchaouen khoảng 45 phút lái xe. Talassemtane là điểm đến dành cho người thích khám phá với những thác nước đổ thẳng xuống những hồ nước lớn màu ngọc lam.

Địa hình rộng khoảng 580km2 trải dài trên một khu vực đầy những hẻm núi sâu, vách đá cheo leo, hang động bí ẩn và suối chảy theo mùa. Điểm đáng chú ý nhất là rừng linh sam Ma Rốc, thông đen và tuyết tùng Atlas. Một số loài động vật hoang dã quý hiếm như đại bàng vàng, linh miêu và khỉ Barbary cũng được bảo tồn ở đây.

talassemtane-national-park-ma-roc-du-lich-de-men-vn

Thác nước Akchourkhối đá “Cầu của Chúa” là 2 địa điểm rất đặc biệt gần Akchour – một thị trấn nhỏ cách Chefchaouen 45 phút lái xe. Thác nước Akchour có thể là thác nước đẹp nhất ở Ma Rốc và “Cầu của Chúa” có dạng cổng vòm cao khoảng 25m, được hình thành do sự bào mòn của nước sông Oued Farda chảy qua trong nhiều thiên niên kỷ.

Công viên quốc gia Talassemtane đã được thêm vào Danh sách dự kiến di sản thế giới của UNESCO vào ngày 10/12/1998 ở hạng mục tự nhiên.

Bảo tàng Kasbah ở Chefchaouen 

Bảo tàng Kasbah ở Chefchaouen (Bảo tàng Dân tộc học) – mở cửa từ năm 1985 – là nơi tuyệt vời cho những người có niềm đam mê văn hóa. Bảo tàng nằm bên trong một pháo đài cổ với những bức tường đỏ đối lập hoàn toàn với màu xanh chủ đạo của thành phố. Nơi đây lưu giữ các loại nhạc cụ, vũ khí, dụng cụ dệt truyền thống, đồ gốm, sành sứ và trang phục.

Du Lịch Dế Mèn hiện đang tổ chức tour du lịch MAROC – THẾ GIỚI BƯỚC RA TỪ CÂU CHUYỆN
NGÀN LẺ MỘT ĐÊM: CASABLANCA – CHEFCHAOUN – FEZ – MERZOUGA – OUARZAZATE – MARRAKECH – (Tổng thời gian: 11 ngày/ 08 đêm tại Maroc) – Hàng không: Turkish Airlines – Khách sạn 4-5* – Giá tour chỉ từ: 87.900.000 VNĐ/khách.