Chinh phục Rừng Nguyên Sinh Bù Gia Mập Bình Phước

tour-du-lich-chinh-phuc-rung-nguyen-sinh-bu-gia-map-du-lich-de-men-vn

Bù Gia Mập có hệ sinh thái đa dạng, cảnh quan xanh đẹp, thích hợp cho du khách đi tour du lịch Bình Phước tìm về dã ngoại, trải nghiệm thiên nhiên nguyên sơ với những hoạt động thú vị.

Vườn Quốc gia Bù Gia Mập – Điểm du lịch Bình Phước hấp dẫn

Vườn Quốc gia Bù Gia Mập nằm ở điểm cuối dãy Trường Sơn Nam, trên địa phận hành chính huyện Bù Gia Mập, đây là cánh rừng nguyên sinh liền khoảnh lớn nhất của tỉnh Bình Phước với diện tích gần 26.000ha, độ che phủ trên 90%, phần lớn là rừng tự nhiên với hai kiểu rừng chính – rừng kín thường xanh mưa nhiệt đới và rừng kín nửa thường xanh ẩm nhiệt đới.

Hai kiểu rừng này tạo nên tính đa dạng của các loài thực vật, từ đó tạo sinh cảnh thuận lợi cho nhiều loài động vật phát triển.

tour-du-lich-chinh-phuc-rung-nguyen-sinh-bu-gia-map-du-lich-de-men-vn-2

Rừng Nguyên Sinh Bù Gia Mập – Nơi bảo tồn nguồn gen động, thực vật tầm cỡ quốc tế

Kết quả nghiên cứu về đa dạng sinh học gần nhất tại Vườn Quốc gia Bù Gia Mập cho thấy, đây là nơi có hệsinh thái đặc hữu với nhiều loài động, thực vật quý hiếm.

Về hệ thực vật, Vườn Quốc gia Bù Gia Mập có 1.114 loài thuộc 480 chi và 126 họ, với nhiều cây thuộc họ đậu quý hiếm như cẩm lai, gõ đỏ, giáng hương, trầm hương, kim giao. Trong đó có 88 loài nguy cấp quý hiếm, 11 loài nằm trong Sách Đỏ thế giới (IUCN năm 2020), 14 loài trong Sách Đỏ Việt Nam (năm 2007), 76 loài được ghi trong Nghị định số 06/2019/NĐ-CP, có 5 loài được ghi trong Công ước Quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (Công ước CITES)…cùng với 278 giống cây dùng làm thuốc.

vuvuon-quoc-gia-bu-gia-map-du-lich-de-men-vn

Về hệ động vật tại Vườn Quốc gia Bù Gia Mập, có 835 loài, gồm 106 loài thú, 248 loài chim, 59 loài bò sát, 28 loài lưỡng cư, 342 loài côn trùng và 49 loài cá. Có 106 loài nguy cấp quý hiếm, 9 loài trong Sách Đỏ thế giới (IUCN năm 2020), 15 loài trong Sách Đỏ Việt Nam năm 2007, 84 loài được ghi trong Nghị định số 06/2019/NĐ-CP và 40 loài được ghi trong danh lục của CITES năm 2019.

Không chỉ có hệ sinh thái đa dạng, Vườn Quốc gia Bù Gia Mập còn là nơi bảo tồn chuẩn hệ sinh thái, các nguồn gen quý hiếm của hệ động – thực vật đặc hữu phục vụ nghiên cứu khoa học và phát triển du lịch sinh thái, không chỉ trong nước mà mang tầm quốc tế.

Nét văn hóa bản địa đặc trưng tại vườn Quốc gia Bù Gia Mập 

Tại VQG Bù Gia Mập, có 2 cộng đồng dân cư bản địa sống lâu đời và đóng góp cho Vườn một nét văn hóa bản địa đặc trưng, đó là cộng đồng người S’Tiêng và M’Nông. “Hiện nay, loại hình du lịch sinh thái đang dần khởi sắc, ngoài việc có hệ sinh thái đặc trưng với cảnh quan đẹp, di tích lịch sử, thì cộng đồng cư dân bản địa góp 1 phần không nhỏ. Họ có những “đặc sản” ẩm thực truyền thống như rượu cần, canh thụt, canh bồi, cơm lam, bên cạnh đó là nét văn hóa bản địa đặc trưng như lễ hội cồng chiêng, các lễ cúng như cúng thần rừng, cơm mới… 

Rừng Nguyên Sinh Bù Gia Mập là nơi ghi dấu nhiều chứng tích lịch sử chống Mỹ cứu nước

Vườn Quốc gia Bù Gia Mập còn là nơi ghi dấu nhiều chứng tích lịch sử trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đó là tuyến đường huyết mạch QL14C hay còn gọi ĐT741 dài hơn 20km nối Tây Nguyên với khu vực Đông Nam bộ. Ít ai để ý, mặc dù con đường uốn lượn trên địa hình đồi núi bị chia cắt bởi nhiều sông suối, nhưng toàn tuyến không có cây cầu nào. Đó là bởi vì làm đường có cầu, nếu lỡ bị địch phá, thì xây lại khó gấp vạn lần lấp một hố bom giữa đường. Không chỉ mất nhiều thời gian, mà còn không có nguyên vật liệu.

Ngoài tuyến đường QL14C, trong lõi Vườn Quốc gia Bù Gia Mập còn có một Di tích lịch sử Quốc gia đặc biệt. Đó là Điểm cuối đường ống dẫn xăng dầu VK96. Cùng với Di tích Bồn xăng – Kho nhiên liệu VK98 tại xã Lộc Quang, huyện Lộc Ninh, là 2 di tích thuộc mạng lưới di tích Đường Trường Sơn – Hồ Chí Minh.

Tiềm năng phát triển du lịch Vườn quốc gia Bù Gia Mập

tour-du-lich-chinh-phuc-rung-nguyen-sinh-bu-gia-map-du-lich-de-men-vn-3

Theo báo cáo của Trung tâm Du lịch Vườn quốc gia Bù Gia Mập, năm 2022 vườn đã đón khoảng 5.000 lượt du khách đi tour du lịch Bình Phước đến tham quan thông qua các công ty lữ hành tại TP.HCM.

Đối tượng khách tham quan rất đa dạng từ các em học sinh, sinh viên tham gia chương trình trải nghiệm và học tập kỹ năng sống đến các du khách là thanh niên, trung niên tham gia chương trình trải nghiệm cuộc sống thiên nhiên, mạo hiểm; những người mong muốn trải nghiệm cuộc sống thiên nhiên hoang dã, cuộc sống xanh.

Du Lịch Dế Mèn hiện đang triển khai tour du lịch Chinh Phục Rừng Nguyên Sinh Bù Gia Mập (2n2đ) – Khám phá Thác Dak Mai – Suối Dak ka – Thác Lưu Ly – Làng S’tiêng – Tắm suối, bắt cá, lửa trại giữa rừng…