Dinh thự cổ Hoàng A Tưởng trăm tuổi ở Bắc Hà

Dinh-Thu-Hoang-A-Tuong-du-lich-de-men-vn-2

Lịch sử công trình dinh Hoàng A Tưởng tại thị trấn Bắc Hà

Công trình dinh Hoàng A Tưởng tại thị trấn Bắc Hà, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai được xây dựng từ năm 1914, hoàn thành năm 1921 với lối kiến trúc Á – Âu.

Dinh Hoàng A Tưởng được xây dựng trong khoảng thời gian từ năm 1914-1921. Đây vốn vừa là nơi ở, vừa là nơi làm việc của cha con Hoàng Yến Tchao, Hoàng A Tưởng (dân tộc Tày) – Thổ ty vùng biên ải thời kỳ trước năm 1945.

Trải qua một thế kỷ tồn tại, dinh thự Hoàng A Tưởng mang dáng vẻ trầm tư cổ tính. Màu thời gian nhuốm đậm trên từng viên ngói, dãy hành lang, cây cột nhà, bức tường rêu phong cũ kỹ…

Người Tày có tục lệ đặt tên ngôi nhà theo tên của người con ở cùng cha mẹ lúc trưởng thành. Bởi vậy, công trình này có tên là dinh thự Hoàng A Tưởng.

Dinh-Thu-Hoang-A-Tuong-du-lich-de-men-vn
Ðến nay, đã tròn 100 năm nhưng dinh Hoàng A Tưởng vẫn nổi bật giữa thị trấn Bắc Hà như minh chứng cho một giai đoạn lịch sử của vùng đất này.

Kiến trúc độc đáo của dinh Hoàng A Tưởng

Tổng diện tích toàn khu dinh thự Hoàng A Tưởng lên tới 10.000m2, xung quanh có tường bao trổ nhiều lỗ châu mai, có đường đi trên thành cho lính gác đi tuần.

Kiến trúc của dinh thự cổ Hoàng A Tưởng cũng khiến du khách đi tour du lịch Tây Bắc không khỏi ngỡ ngàng. Đó là sự kết hợp nhuần nhuyễn, tinh tế giữa hai lối kiến trúc Á-Âu, thể hiện sự giao thoa văn hóa Đông-Tây rõ nét. Bởi lẽ, công trình do hai kiến trúc sư đến từ hai nền văn hóa khác nhau (Pháp, Trung Quốc) cùng thiết kế và giám sát thi công.

Cụ thể, kiến trúc dinh thự cổ Hoàng A Tưởng cho thấy sự kết hợp giữa kiến trúc của Pháp (thế kỷ 17, 18) với kiến trúc Trung Quốc qua bàn tay sáng tạo, xây đắp của những người thợ Việt.

Hệ thống cột, mái được đắp nổi nhiều họa tiết dây lá nho, hoa văn nguyệt quế biểu tượng cho sự thịnh vượng, ấm no, hạnh phúc. Mái lợp bằng ngói âm dương. Hệ thống cửa vòm và cầu thang hình cánh cung, tạo ấn tượng về vẻ cách tân, sự bề thế cho công trình.

Dinh thự cổ Hoàng A Tưởng có bố cục hình chữ nhật liên hoàn khép kín với tổng số 36 phòng, phía sau có hệ thống đường hầm thoát hiểm.

Dinh-Thu-Hoang-A-Tuong-du-lich-de-men-vn-3
Với bố cục xây dựng hình chữ nhật liên hoàn và khép kín độc đáo, công trình dinh thự cổ Hoàng A Tưởng đã trở thành điểm tham quan, du lịch Bắc Hà thu hút lượng lớn du khách.

Dinh Hoàng A Tưởng: Ngôi nhà quyền lực thời xưa

Dinh thự cổ Hoàng A Tưởng là một chứng nhân của lịch sử, nơi ghi dấu một phần đời sống người dân cao nguyên trắng Bắc Hà nửa đầu thế kỷ 20.

Trong suốt thời gian cai trị (1905-1950), dưới sự bảo hộ của thực dân Pháp, Thổ ty Hoàng Yến Tchao chiếm giữ nhiều vùng đất màu mỡ và nhờ vậy, Thổ ty Hoàng Yến Chao đã tích lũy được lượng của cải lớn, từ đó xây dựng dinh thự bề thế để thể hiện sự giàu có và uy quyền của mình.

Du lịch Dế Mèn hiện đang tổ chức tour du lịch Hà Nội – Sapa – Y Tý – Bản Cát Cát (4n3đ) – Khởi hành: 24/8, 7/9, 14/9, 21/9/2023 – Giá chỉ từ: 3.890.000 vnđ/ khách. Du khách sẽ được tham quan dinh Hoàng A Tưởng có kiến trúc độc đáo ở Bắc Hà.