Khám phá chùa Wat Phra Singh ở Chiang Mai, Thái Lan

Wat-Phra-Singh-chiang-mai-thai-lan-du-lich-de-men-vn-10

Chùa Wat Phra Singh ở Chiang Mai trở thành điểm du lịch Thái Lan  hấp dẫn vì được cho là nơi cất giữ bức tượng quý hiếm Phra Buddha Sihing của Phật giáo.

Lịch sử hình thành chùa Wat Phra Singh

Chùa Wat Phra Singh (tên đầy đủ là Wat Phra Singh Woramahaviharn, là một ngôi chùa ở Chiang Mai, thuộc miền Bắc Thái Lan. Vua Ananda Mahidol (Rama VIII), anh trai của vua Vua Bhumibol Adulyadej (Rama IX), đã phong cho ngôi chùa này là ngôi đền Hoàng gia năm 1935.

Wat Phra Singh nằm ở phía tây trung tâm thành phố cũ của Chiang Mai, lọt thỏm trong các bức tường thành phố và hào chắn. Lối vào chính được bảo vệ bởi bức tượng sư tử. Wat Pra Singh nằm ở cuối con đường chính Rachadamnoen của Chiang Mai. Con đường chạy theo hướng đông từ chùa, qua Cổng Tapae, đến Sông Ping.

Wat-Phra-Singh-chiang-mai-thai-lan-du-lich-de-men-vn
Wat Phra Singh – Đền cổ cất giữ báu vật Phật Giáo

Chùa có một bức tượng Phật quan trọng mang tên Phra Buddha Sihing. Nguồn gốc của bức tượng này không ai biết rõ, nhưng theo truyền thuyết, đây là bức tượng bị mất mà được đặt trong Đền Mahabodhi Bodh Gaya (Ấn Độ). Tượng Buddha Sihing Phra đã được mang đến, thông qua Sri Lanka (Sri Lanka), đến Ligor (ngày nay là Nakhon Si Thammarat và từ đó, qua Ayutthaya đến Chiang Mai.

Có hai tượng Phật nữa ở Thái Lan được cho là Phra Buddha Sihing: một trong số đó nằm ở Wat Phra Mahathat ở thành phố Nakhon Si Thammarat và một ở Bảo tàng Quốc gia Băng Cốc.

Người ta cho rằng bức tượng này đã bị đánh cắp năm 1922. Và bức tượng hiện tại khả năng vẫn là bức tượng đó hoặc có thể chỉ là một bản sao. Hàng năm, trong lễ hội Songkran, bức tượng được lấy từ nhà thờ Lai Kham và đi qua các đường phố của Chiang Mai trong một lễ rước các tôn giáo, người hành hương sẽ tôn vinh bức tượng bằng cách rắc nước trên đó.

Quá trình xây dựng và kiến trúc của Wat Phra Singh

Việc xây dựng chùa Wat Phra Singh bắt đầu vào năm 1345 khi vua Phayu – vị vua thứ năm của triều đại Mangrai, đề xuất xây dựng để chứa tro cốt của vua cha Kham Fu. Một vài năm sau đó, toà nhà wihan và một số tòa nhà khác đã được thêm vào các hạng mục xung quanh ngôi chùa này và kết quả nơi đây được đặt tên là Wat Lichiang Phra.

Wat-Phra-Singh-chiang-mai-thai-lan-du-lich-de-men-vn-3
Tượng Phra Buddha Singh nhỏ ngoài đền viếng

Vào năm 1367, bức tượng Phra Buddha Singh được đưa đến chùa. Trong suốt quá trình phục chế vào năm 1925, ba chiếc bình urs được phát hiện bên trong một chùa nhỏ. Người ta cho rằng chúng chứa tro cốt của hoàng gia. Các urns đã bị mất. Từ năm 1578 đến năm 1774, người Miến Điện đã cai trị Lanna và trong thời kỳ này ngôi chùa bị bỏ hoang và bị hư hỏng nghiêm trọng.

Chỉ khi vua Kawila lên ngôi làm vua của Chiang Mai năm 1782, ngôi chùa mới được khôi phục. Vua Kawila đã xây chùa và các chedi mở rộng. Những người thừa kế sau đó khôi phục lại Wihan Lai Kham và Hồ Trì (thư viện đền) thanh lịch. Toàn bộ khuôn viên chùa trải qua những cuộc đại tu sửa dưới thời của nhà sư nổi tiếng Khru Ba Srivichai trong những năm 1920. Nhiều tòa nhà được khôi phục lại vào năm 2002.

Những điều không nên bỏ lỡ khi ghé thăm chùa Wat Phra Singh

Wihan Luang – đền thờ điện chính được tu sửa năm 1925. Wihan Lai Kham – toà nhà này là điểm thu hút chính của khu phức hợp. Nó được xây dựng năm 1345 để đặt tượng Phra Buddha Singh và nó là một ví dụ điển hình của kiến ​​trúc Lanna cổ điển.

Wat-Phra-Singh-chiang-mai-thai-lan-du-lich-de-men-vn-2
Khung cảnh ngôi đền Chedi yên bình

Các bức tranh tường của wihan cũng rất đáng chú ý. Các bức tranh ở bên trái cho thấy lịch sử Songthong và bên phải mô tả lịch sử của Suwanna Hongse.

Ubosot – được xây dựng vào năm 1806, có hai lối vào: lối vào phía Nam cho các nhà sư và lối vào phía Bắc cho các ni cô. Tên gọi này là một bài hát sangha ubosot (‘song’ có nghĩa là ‘hai’ bằng tiếng Thái). Toà nhà được xây dựng đặt bức tượng Phrachaotongtip, một phiên bản nhỏ hơn của Phra Buddha Sininh và vì vậy nó được gọi là Phrasingha noi (‘noi’ có nghĩa là ‘nhỏ’ bằng tiếng Thái). Phía bắc của ngôi đền, gần lối vào cho các ni cô, có chứa một bản sao của Đức Phật Ngọc.

Ho Trai – Thư viện chùa là một ví dụ điển hình về kiến ​​trúc cổ điển Lanna và là một trong những thư viện đền đẹp nhất Thái Lan. Hình ảnh các bức tượng bên cạnh cầu thang, bao gồm sư tử nổi lên từ miệng của một Makara, một sinh vật nước huyền bí là linh vật gác cổng cho chùa.

Wat-Phra-Singh-chiang-mai-thai-lan-du-lich-de-men-vn-4
Một linh vật được sử dụng chắn cửa tại Wat Phra Singh

Sau khi được xây dựng năm 1345, chùa được mở rộng nhiều lần. Chùa Kulai – chedi vuông nhỏ này, được xây dựng như một ngôi chùa với mái vòm năm tầng do vua Mueangkaeo (1495-1525) thực hiện, được nối với Wihan Lai Kham bằng một đường hầm ngắn, nơi đây không mở cửa đón du khách. Khi chedi được phục hồi dưới thời vua Dharmalanka (1813-1822), một chiếc hộp bằng vàng có chứa các di tích cổ đã được tìm thấy.

Vào năm 2013 một ngôi chùa được thành lập ở Runcorn, Cheshire, Anh với sự hỗ trợ của Wat Phra Singh và Chủ tịch Hội đồng các nhà sư Phật giáo Thái Lan ở Anh. Khách sạn Waterloo cũ đã được Wat Phra Singh UK biến thành một đền thờ Phật giáo. Tính đến tháng 5 năm 2014, có năm nhà sư thường trú tại phiên bản Wat Phra Singh con này.

Đi du lịch Chiang Mai, thăm thú đất trời, hòa vào không gian thiên, nơi đây còn là xứ sở những ngôi chùa cổ mà du khách nên ghé thăm khi đi tour du lịch Thái Lan.

Theo Du Lịch Việt Nam