Làng dân tộc cổ dài Karen – Nét văn hoá độc đáo ở Mae Hong Son

tour-du-lich-mae-hong-son-thai-lan-du-lich-de-men-vn-2
Những gian nan khi lên Mae Hong Son chỉ là khúc dạo đầu, bởi từ sau cảm giác chinh phục cung đường hiểm trở ấy, điều còn lại là dấn thân vào những trải nghiệm đặc biệt, có thể là một chuyến khám phá hang động, một hành trình luồn rừng, vượt thác, hoặc giản đơn mà thú vị hơn là những giờ khắc sống và sinh hoạt cùng tộc người Karen hiền lành, mến khách.
 
Trong số các bản làng dân tộc thiểu số ở Mae Hong Sonlàng dân tộc cổ dài Karen luôn được du khách đi tour du lịch Mae Hong Son chú ý và tìm đến nhiều hơn cả bởi phong tục và hình ảnh kỳ lạ của người phụ nữ Karen với những chiếc vòng quấn quanh để nới độ dài của chiếc cổ theo từng năm tháng.
 
Những cô gái ở làng dân tộc cổ dài Karen xinh đẹp và duyên dáng với chiếc cổ gắn đầy vòng đeo đã trở thành một biểu tượng, một nét duyên ngầm của riêng Mae Hong Son.
 
Khoảng hơn 20 nóc nhà tranh đơn sơ, bình dị trong ở làng dân tộc cổ dài Karen là một điểm dễ nhận và phân biệt so với các tộc người khác nơi miền Bắc Thái Lan.
 
Làng dân tộc cổ dài Karen ngày nào cũng tấp nập du khách đi tour du lịch Thái Lan, nhưng trái ngược với sự ồn ào, vui nhộn từ những vị khách phương xa, phụ nữ ở làng dân tộc cổ dài Karen đều cùng một phong cách thật điềm đạm, hòa nhã, ai nấy cứ thầm lặng dệt nên những sản phẩm thủ công khéo léo để bán lại cho khách đi tour du lịch Thái Lan làm quà lưu niệm.
 
Những tò mò, thắc mắc về chiếc vòng cổ độc đáo được giải mã qua lời kể chuyện của các bà cụ cao tuổi ở làng dân tộc cổ dài Karen.
 
Và đi khắp đường làng, lữ khách  khi mỏi gối chồn chân, thật dễ dàng tìm vào một chiếc lán, một ngôi nhà của người Karen, nghe giải đáp các thắc mắc về đời sống thường nhật của họ.
 
Ngôi sao của làng Karen luôn là những cô gái đeo số vòng cổ nhiều nhất. Kỷ lục ấy hiện đang thuộc về chị Mapang, thế nên ai đến làng cũng xin chụp vài kiểu ảnh kỷ niệm khiến công việc dệt lụa, đan khăn của chị chẳng bao giờ suôn sẻ.
 
Nhưng chưa một lần chị buông lời than vãn vì với chị, được nói về tập tục đeo vòng cổ, đó là một niềm vui và tự hào để giới thiệu nét văn hóa Karen đến người khác.
 
tour-du-lich-mae-hong-son-thai-lan-du-lich-de-men-vn-3
Kiến trúc Thái Lan đậm phong cách của người Shan trên cung đường lên Mae Hong Son
 
Người Karen cũng khéo làm du lịch khi thiết kế một bộ vòng cổ cắt đôi để dễ dàng cho du khách sử dụng một nửa trước để ốp vào cổ, chụp hình lưu niệm trông cũng ra dáng không khác gì một cô gái Karen với chiếc cổ dài trứ danh không lẫn vào các nền văn hóa dân tộc miền cao khác.
 
Hành trình vượt qua thử thách để chinh phục Mae Hong Son, diện kiến cảnh quan miền Bắc Thái  Lan cùng những trải nghiệm về phong cảnh, văn hóa, phong tục của người miền cao sẽ là một kỷ niệm đẹp theo mãi với thời gian.