Mae Hong Son – điểm du lịch thơ mộng miền Bắc Thái Lan

tour-du-lich-mea-hong-son-du-lich-de-men-vn-1
Không giống với thủ đô màu sắc và nhộn nhịp, Chiang Mai yên bình, thơ mộng, vùng đất nằm tận cực Tây Bắc của xứ Chùa Vàng – Mae Hong Son – là một mảng màu rất khác.
Mae Hong Son “khoác lên mình” một màu xanh ngát của thiên nhiên, núi rừng. Cái tên Mae Hong Son nghe lạ lắm và xa lắm so với trung tâm thủ đô của Thái Lan. Chẳng có gì đặc biệt khi bạn nghe người khác kể về vùng đất này đâu. Chỉ khi nào đặt chân đến đây, tận mắt nhìn thấy Mae Hong Son, bạn mới phải ngậm ngùi: “Giá mà mình biết nơi này sớm hơn”.

Đường đến Mae Hong Son

Thích Mae Hong Son nhất chắc là dân phượt. Do chủ yếu là núi rừng nên nơi đây sở hữu rất nhiều cung đường đẹp và đầy thử thách.
Bangkok – Mae Hong Son: Đối với những người “chỉ thích đi” như tụi mình, ban đầu, khi nghĩ đến việc đi Mae Hong Son quả là khó khăn. Chẳng có chuyến bay thẳng nào từ Bangkok đến đây cả. Nếu đi từ thủ đô xứ chùa Vàng, bạn chỉ còn cách phải “buộc chân” trên xe khách 16 tiếng. Nghe thôi là nản.
Chiang Mai – Mae Hong Son: Bạn có thể bay đến đây từ Chiang Mai. Sân bay ở Mae Hong Son nhỏ thôi và chỉ có vài chuyến từ Chiang Mai đến mỗi ngày.
Ngoài ra, nếu muốn tiết kiệm chi phí, bạn có thể di chuyển từ Chiang Mai đến Mae Hong Son bằng xe khách. Thời gian di chuyển khoảng 6 tiếng.
tour-du-lich-mea-hong-son-du-lich-de-men-vn

Du lịch đến thị trấn Pai đầy lãng mạn

Dọc đường đến Mae Hong Son, hãy thử dừng chân ở Pai. Pai chỉ là thị trấn nhỏ ở phía Tây Bắc và cách Mae Hong Son 3 giờ xe. Nghe qua chẳng có gì đặc biệt nhưng thực chất, Pai rất xinh và lãng mạn.
Những cảm giác mệt mỏi khi di chuyển bằng xe bỗng chốc biến mất khi bạn đặt chân đến Pai. Pai là bối cảnh của nhiều bộ phim Thái Lan. Nếu từng mê mẩn những bộ phim như “Jod Mai Rak” (จดหมายรัก), “Ruk Jung” (รักจัง), “Pai In Love” (ปายอินเลิฟ) thì bạn phải đến Pai một lần.
Ấn tượng đầu tiên về Pai đó là cái gì trông cũng nhỏ xinh trong cái thị trấn bé tẹo với chỉ vài con phố. Pai bé đến nỗi bạn chẳng thể nào lạc đường được ở cái chốn này. Nó chỉ có 1 con đường chính lớn nhất. Còn lại là các đường nội thị nho nhỏ. Nhà cửa cũng nho nhỏ. Hàng quán cũng thế.
tour-du-lich-mea-hong-son-du-lich-de-men-vn-2
Buổi tối, con phố chính trở thành khu chợ đêm, bán quần áo và quà lưu niệm. Chợ đêm ở đây chẳng giống ở Bangkok, Chiang Mai, Pattaya hay Phuket. Mọi thứ đều rất gọn gàng, cứ như được sắp xếp để quay một bộ phim vậy. Những quán cafe, quán bar hay những quán ăn, cửa hàng đồ lưu niệm đều rất nhỏ, vừa đủ để trưng bày hàng hóa hay những cái ghế ngồi.

Một Mae Hong Son bình yên đến lạ.

Rời Pai, hãy tiếp tục hành trình đến Mae Hong Son. Nhiều người cho rằng “đặc sản” Mae Hong Son tiếp đãi khách thập phương chỉ là những cung đường đèo dốc thẳm, uốn lượn trứ danh với khoảng 1.864 khúc quanh đầy nguy hiểm. Thế nhưng Mae Hong Son lại có cực nhiều vẻ đẹp khác để bạn khám phá.
Ngay khi đặt chân xuống xe, bạn sẽ ngay lập tức “phải lòng” nơi đây bởi không khí thanh bình. Không phải sự tẻ nhạt của thôn quê hay xô bồ của thành phố, Mae Hong Son mang đến cho khách cảm giác thư thả, nhẹ nhàng và vô cùng dễ chịu.
Thủ phủ của Mae Hong Son hóa ra chỉ là một thị trấn nhỏ xinh như thế, không có những tòa nhà cao tầng hay cơ sở vật chất hiện đại đâu.

Ở homestay tại làng Ban Jabo

Ban Jabo thì đúng kiểu hoang sơ trong lành, lâu lâu mới có vài chiếc xe qua lại. Chỗ này vào lúc sáng sớm tầm 5h tới 6h sẽ bị sương mù bao phủ dày đặc. Nếu ở đây, hãy nhớ thức sớm để ngắm bình minh.
Mình nhắn tin qua facebook để check ngày và book chỗ. Cách đặt thì rất đơn giản, khi nào đến nơi check-in thì mới thanh toán tiền. Bạn chủ chỗ này rất dễ thương và nhiệt tình, hôm mình tới thì bạn đó đã ngồi đợi phía trước để đón cả đám vì ở đây cũng không có bảng hiệu gì, nếu không có người đón thì sẽ không biết chỗ nào để tắp vô đâu.
Homestay có 2 dạng là lều và chòi lá. Lều thì có loại nhỏ, giá 300baht cho 1 – 2 người và loại lớn, giá 500baht cho cỡ 3 người. Còn loại chòi lá là 500baht/chòi/2 người, nếu thêm 1 người nữa thì thêm 200baht. Trong chòi thì chỉ có một tấm nệm, mền gối và mùng thôi.
tour-du-lich-mea-hong-son-du-lich-de-men-vn-3
Theo mình thấy một chòi lá chỉ có thể ở tối đa 3 người, 4 người thì sẽ khá chật. Toilet và nhà tắm sẽ nằm riêng một khu phía dưới, do ở đây theo style hoang sơ nên nhà tắm cũng theo dạng hoang sơ luôn, chứ không được đầy đủ hiện đại như thành phố đâu.

Tham quan Ban Rak Thai

Ban Rak Thai là một khu resort cách Ban Jabo 70km. Nơi đây mở cửa cho khách du lịch tham quan từ 8h – 17h. Mỗi phòng ở đây là một căn nhà riêng biệt với mặt tiền nhìn ra đồi chè và một hồ lớn nằm dưới chân đồi.
Đến đây chụp hình thì khỏi chê luôn vì ở đây góc nào cũng ảo dịu, đã vậy còn không sợ bị vướng người khác do chỗ này hơi xa nên cũng vắng khách du lịch. Nhưng hãy nhớ giữ trật tự, tránh gây ảnh hưởng đến những khách đang nghỉ tại đây.
Bạn có thể thuê xe máy để di chuyển. Đường đi rộng rãi và được tráng nhựa bằng phẳng, nhiều đoạn còn được rừng cây che phủ nên khá mát mẻ. Càng lên gần Ban Rak Thai, nhiệt độ càng lạnh, nhiều chỗ còn có sương mù nữa. Bạn nào đi tới đây thì nhớ mang áo lạnh, đừng mặc đồ mỏng, lạnh quá là khó chạy xe lắm.
tour-du-lich-mea-hong-son-du-lich-de-men-vn-4tour-du-lich-mea-hong-son-du-lich-de-men-vn-4
Trên đường di chuyển, nếu thấy cây xăng, bạn nên đổ xăng nhé. Vì quãng đường khoảng 70km mà khu vực đi Ban Rak Thai đa số là đồi núi, lâu lâu mới thấy vài khu người ở, lỡ bị hết xăng giữa đường là khóc tiếng Thái luôn đấy.
Đến đây, bạn cũng có thể dừng chân tại Coffee Ban Din. Quán được thiết kế theo concept Trung Hoa. Nhưng điều mình thích có lẽ là quán nằm cạnh bờ hồ, trông vô cùng thơ mộng. Nếu có thời gian ngồi đây cả buổi chắc cũng chẳng chán đâu.
Ở đây có đến 3 – 4 quán cafe nên muốn đi đúng quán thì bạn đến quán kế cuối, có một cầu thang nhỏ bên hông.

Ngắm toàn cảnh Mae Hong Son tại Jabo Coffee

Một trong những điểm thú vị nhất khi nghỉ ở Ban Jabo chính là quán cà phê, tiệm mì Jabo Coffee nằm đối diện homestay.
tour-du-lich-mea-hong-son-du-lich-de-men-vn-5
Quán mở cửa từ sáng tới chiều, giá tầm 30baht đến 40baht thôi. Phải nói là ở đây chỗ ngồi siêu đẹp và dễ thương, quán có 3 – 4 khu cho khách lựa chọn mà khu nào cũng có thể được ngắm khung cảnh núi rừng hùng vĩ ở phía trước. Họ còn làm một khu ngồi dạng lưới nữa, bạn nào không sợ độ cao thì ra đây ngồi ăn sáng, uống cafe là bao cảm giác luôn.

Trải nghiệm ẩm thực Mae Hong Son

tour-du-lich-mea-hong-son-du-lich-de-men-vn-6
Mae Hong Son không có một món nào nổi trội và nhận được hàng ngàn lượt check-in và review trên mạng nhưng với mình, chỉ cần một khu ẩm thực nho nhỏ nằm cạnh chân tượng đài ngài Phraya Singhanat Racha cũng đã đủ để đánh bại tất cả những nơi chốn ăn uống từng ghé trước đó.
Bao nhiêu là món ngon rẻ không tưởng. Hầu hết đều có giá 20baht/phần tương đương khoảng 14k. Mà món nào cũng ngon tuyệt vời chứ không hề chán ngán đâu. Với người mà chỉ cần được đi và được ăn cũng thỏa mãn như mình, nơi đây chẳng khác gì thiên đường cả.
Vùng đất Mae tuy nhỏ và chẳng nhộn nhịp nhưng đủ khiến mình muốn quay trở lại vào một ngày gần nhất. Có lẽ chẳng ngôn từ nào có thể miêu tả được vẻ thơ mộng của Mae Hong Son. Với cái tên lạ cùng nét đặc trưng ấy, liệu đã đủ thôi thúc bạn đặt chân đến đây chưa?