Pak Ou: Hang động chứa 4000 tượng Phật cổ ở Lào

hang-Pak-Ou-tour-du-lich-lao-du-lich-de-men-vn-5

Hang Pak Ou là tên chỉ chung hai hang Phật: Tam Ting (hang dưới) và Tam Phum (hang trên). Hang này chứa hơn 4000 tượng Phật cổ có từ hơn 300 năm trước với đủ kích thước và hình dạng do người dân Lào ban đêm chèo thuyền trốn giặc để cất giấu tượng Phật khi kinh đô Luang Prabang bị ngọai xâm.

Động Pak Ou được nằm ở phía bắc cố đô Luang Prabang trên dòng Mekong. Du khách đi du lịch Lào có thể đến bằng thuyền hoặc bằng các phương tiện di chuyển đường bộ. Động Pak Ou nổi tiếng với các tượng Phật nhỏ bao gồm hàng trăm tượng Phật bằng gỗ (đã bị hư hại khá nhiều) được bày trên vách động. Hệ thống tượng Phật ở Pak Ou rất đa dạng, thể hiện rất nhiều hình thái khác nhau của Phật.

hang-Pak-Ou-tour-du-lich-lao-du-lich-de-men-vn
Để đến được với Pak Ou, du khách đi tour du lịch Lào phải trải qua một cuộc hành trình dài khoảng 25km dọc theo sông Mekong từ cố đô Luang Prabang
hang-Pak-Ou-tour-du-lich-lao-du-lich-de-men-vn-1
Từ hang dưới lên hang trên khoàng 200 bậc thang với hàng ngàn nức tượng Phật, có tượng còn nguyên vẹn, có tượng đã sứt mẻ.
hang-Pak-Ou-tour-du-lich-lao-du-lich-de-men-vn-2
Có những bức tượng Phật rất to, và cũng có những tượng Phật rất nhỏ nằm rãi rác bên trong động Pak Ou.
hang-Pak-Ou-tour-du-lich-lao-du-lich-de-men-vn-3
Hầu hết các tượng này được tạo ta bằng gỗ, sơn màu đỏ hoặc đen, sau cùng phủ một lớp vàng lá. Ngoài ra có một số tượng được làm từ sừng động vật, gốm,….

Theo nhiều người Lào, hang động Pak Ou còn mang ý nghĩa bởi sự tồn tại trước cả sự xuất hiện của Phật giáo.