Ruộng bậc thang Mù Cang Chải mùa lúa chín đẹp rực rỡ

doi-mam-xoi-ruong-bac-thang-mu-cang-chai-yen-bai-tay-bac-du-lich-de-men-vn

Mù Cang Chải : Tọa độ của vẻ đẹp núi rừng Tây Bắc 

Mù Cang Chải là huyện vùng cao phía Tây của tỉnh Yên Bái, cách trung tâm thành phố Yên Bái 180km, cách thủ đô Hà Nội hơn 300km về phía Tây Bắc. Vùng đất này nằm dưới chân của dãy núi Hoàng Liên Sơn, ở độ cao trên 2.000m so với mặt biển.

Khách đi du lịch Mù Cang Chải bằng cách nào?

Để đến với Mù Cang Chải, du khách đi tour du lịch Tây Bắc có thể đi theo đường Quốc lộ 32 bằng hai hướng. Nếu từ Hà Nội, sẽ lên Yên Bái, từ Yên Bái đến Mường Lò 70km, ngủ tại đây để sáng sớm mai đi xe từ Mường Lò, xế trưa sẽ đến Mù Cang Chải.

Đoạn này dài gần 100km, nhưng hơn 80km là đường đèo dốc tiến lên liên tục, chừng nào leo đến độ cao 1.750m, sương mây mù mịt là sắp đến thị trấn Mù Cang Chải. Chặng giữa đèo có một miền đất phẳng, hãy nghỉ chân ở đây để thưởng thức thứ cơm lam nếp Tú Lệ dẻo thơm nức tiếng khắp vùng.

ruong-bac-thang-mu-cang-chai-yen-bai-tay-bac-du-lich-de-men-vn-7
Thời điểm tháng 9, tháng 10 cũng là lúc trên khắp các triền núi, thửa ruộng bậc thang của vùng đất Mù Cang Chải bắt đầu khoác lên mình tấm áo vàng óng của mùa lúa chín, thu hút rất đông khách du lịch Tây Bắc khắp mọi nơi đổ về để chiêm ngưỡng vẻ đẹp mê mẩn của vùng cao Tây Bắc.

Hướng thứ hai, du khách đi hết đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai, lên Sa Pa và qua đèo Ô Quy Hồ, sau đó qua Tân Uyên và Than Uyên của Lai Châu để tới Mù Cang Chải.

doi-mam-xoi-ruong-bac-thang-mu-cang-chai-yen-bai-tay-bac-du-lich-de-men-vn-1
Lên đến ruộng bậc thang, du khách không khỏi choáng ngợp trước bức tranh thiên nhiên kỳ vĩ nơi đây.

Vẻ đẹp ruộng bậc thang Mù Cang Chải mùa lúa chín

Đến với Mù Cang Chải dù chỉ một lần, du khách cũng cảm nhận được sự trù phú của thiên nhiên, sự đặc sắc của văn hóa, sự ấm áp tình người. Đường lên Mù Cang Chải tuy xa và khó khăn song lại rất thú vị.

Được ví như vân tay của trời, ruộng bậc thang Mù Cang Chải là một công trình kiến trúc nghệ thuật mang đầy tính sáng tạo từ đôi bàn tay khéo léo của đồng bào Mông sinh sống trên mảnh đất này.

Khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 10 là lúc những thửa ruộng bậc thang Mù Cang Chải (Yên Bái) bắt đầu vào mùa gặt, tràn ngập sắc vàng rực rỡ của lúa chín. Những thửa ruộng trải dài như những cung đàn, nốt nhạc, đan khắp các sườn núi.

Lúc này trên các sườn núi, triền đồi, các ruộng bậc thang Mù Cang Chải bắt đầu ngả vàng óng ánh. Những bông lúa trĩu hạt, uốn câu và những thửa ruộng bậc thang được nhuộm vàng, từng bậc ruộng nối tiếp nhau đổ từ trên cao xuống như bất tận, tạo nên một bức tranh vô cùng ấn tượng.

ruong-bac-thang-mu-cang-chai-yen-bai-tay-bac-du-lich-de-men-vn-2
Du khách đi du lịch Mù Cang Chải mùa lúa chín thích thú thuê trang phục của đồng bào dân tộc để chụp ảnh check-in.
ruong-bac-thang-mu-cang-chai-yen-bai-tay-bac-du-lich-de-men-vn-3
Nhiều nhóm bạn cùng nhau đến du lịch Mù Cang Chải khám phá và ghi lại những tấm hình đẹp ở đây.

Đặc điểm khí hậu và địa lý ở Mù Cang Chải

Khí hậu Mù Cang Chải mang tính chất tiểu vùng rõ rệt, nhiệt độ trung bình là 19 độ, mát mẻ về mùa hạ, lạnh về mùa đông. Nơi đây vẫn được mệnh danh là “xứ sở của mây mù, núi cao và khe sâu”.

Hệ thống khe, suối của Mù Cang Chải khá dày đặc, quanh năm nước chảy rì rầm, chia Mù Cang Chải thành tả ngạn và hữu ngạn, mang lại vẻ đẹp thơ mộng hiếm có cho vùng cao Mù Cang Chải.

Ngoài ra, Mù Cang Chải còn rất nhiều hệ thống suối nhỏ như: Nậm Hu, Nậm Mu, Nậm Muối, Nậm Có, Nậm Păng, Nậm Khắt, Nậm Khót… góp phần mang lại khí hậu mát mẻ, trong lành. Cùng với hệ thống khe, suối là hàng loạt các thác nhiều tầng, nổi tiếng như: Thác Nậm Mơ (Mồ Dề), Dề Thàng (Chế Cu Nha),… Du khách đi tour du lịch Mù Cang Chải sẽ được hòa mình vào những dòng nước tung bọc trắng xóa.

ruong-bac-thang-mu-cang-chai-yen-bai-tay-bac-du-lich-de-men-vn-5
Du lịch Mùa Cang Chải mùa lúa chín không chỉ là cơ hội để bạn được tận mắt chứng kiến những “nấc thang lên thiên đường” trải dài khắp núi đồi Tây Bắc mà còn là cơ hội để bạn được tận mắt nhìn thấy lúa chín vàng, thấy được khung cảnh thu hoạch mùa vụ của đồng bào nơi đây.
ruong-bac-thang-mu-cang-chai-yen-bai-tay-bac-du-lich-de-men-vn-4
Du khách đi du lịch Tây Bắc đến Mù Cang Chải không chỉ vì thiên nhiên mà còn vì con người nơi đây…. Đến để ngắm nụ cười ngây thơ của những đứa trẻ đồng bào dân tộc hồn nhiên, vô tư….

 

ruong-bac-thang-mu-cang-chai-yen-bai-tay-bac-du-lich-de-men-vn-6
Đối với những ai đam mê du lịch Tây Bắc, yêu thích ngắm cảnh thì Mù Cang Chải luôn được nhắc như một nơi nhất định phải đến một lần trong đời.

 

Du lịch Dế Mèn hiện đang tổ chức tour du lịch HÀ NỘI – MÙ CANG CHẢI – MÂM XÔI LA PÁN TẨN – Ô QUY HỒ – SAPA – FANXIPAN – BẢN CÁT CÁT (4 ngày 3 đêm) – Khởi hành: 14/9, 28/9, 12/10, 26/10/23 – Giá tour chỉ từ: 3.990.000 vnđ