Tết té nước Songkran 2023 ở Pattaya sẽ diễn ra 7 ngày

le-hoi-te-nuoc-Songkran-thai-lan-du-lich-de-men-vn
Năm 2023, Tết té nước Songkran ở Pattaya sẽ diễn ra 7 ngày nhằm thu hút khách du lịch Thái Lan quay trở lại ‘thiên đường ăn chơi’.
Lễ hội té nước (Songkran) trở lại tại Thái Lan, sau bốn năm bị hủy hay hạn chế vì Covid-19 và lễ đăng quang của nhà vua. Như truyền thống, lễ hội diễn ra trong ba ngày, từ 13 đến 15/4. Tuy nhiên, Songkran 2023 tại Pattaya sẽ kéo dài một tuần như để “bù” cho nhiều năm không được tổ chức, đồng thời thúc đẩy du lịch. Ngày “Big Day” (lễ hội Wan Lai) diễn ra vào 19/4, cũng là ngày cuối của Songkran ở Pattaya.
Vào ngày “Big Day”, ngoài làm công đức, ném bóng nước, Pattaya tổ chức nhiều sự kiện khác như: triển lãm tác phẩm điêu khắc cát trên bãi biển, cuộc thi sắc đẹp, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật… Một trong những lễ hội nhạc hip hop và rap lớn nhất thế giới với nhiều khách mời nổi tiếng như: Cardi B, Travis Scott, Chris Brown… cũng sẽ được tổ chức tại “thiên đường ăn chơi” của Thái Lan. Bên cạnh đó, cuộc diễu hành “Kong Khao” qua các khu phố để tri ân Nữ thần Lúa gạo, thu hút đông du khách.
Các nhà phân tích du lịch dự đoán Songkran 2023 có thể là lễ hội té nước lớn nhất từ trước đến nay nếu xét về số lượng người tham dự, do thời gian tạm dừng tổ chức kéo dài đã khiến nhiều du khách háo hức. Pattaya sẽ là một trong những tâm điểm của lễ hội té nước. Năm nay, sau khi chơi Songkran ở Bangkok, Chiangmai… du khách có thể đến Pattaya để tiếp tục tham dự lễ hội té nước.
Lễ hội Songkran, hay còn gọi lễ hội té nước, là nghi lễ lâu đời của người Thái Lan, Lào và Khmer. Dịp này, người dân mang nước ra đường và đổ vào người khác với ý nghĩa cầu phúc, an lành, cầu cho năm mới mưa thuận gió hòa, vụ mùa bội thu. Ở Thái Lan, người dân còn có phong tục đổ bột mì vào người khác để cầu chúc may mắn. Sau này, một số nơi đổi thành ném bột màu.
Songkran là một trong những lễ hội lớn nhất năm của Thái Lan, thu hút hàng triệu du khách mỗi năm. Du khách quốc tế thoải mái tham gia và được người dân địa phương chào đón nhiệt tình. Từ năm 2019, lễ hội này không được tổ chức trọn vẹn vì nhiều lý do.
Năm 2019, Thái Lan tổ chức Songkran nhưng hạn chế tại một số địa điểm để chuẩn bị cho lễ đăng quang của vị vua thứ 10, trong đó có khu phố Tây Khaosan vì nằm gần Grand Palace, nơi diễn ra lễ đăng quang.
Năm 2020 và 2021, Songkran bị hủy bỏ do Covid-19.
Năm 2022, Thái Lan tổ chức Songkran trở lại nhưng chỉ giới hạn trong các sự kiện tôn giáo truyền thống. Các trò vui như xịt, ném nước đều bị cấm.
gthv-dldm