Thành phố Gyeongju, Hàn Quốc – kinh đô triều đại Silla

Gyeongju-han-quoc-du-lich-de-men-vn

Không sôi động như Seoul hay lãng mạn như Jeju, Gyeongju – thành phố thấm đẫm lịch sử với bề dày hơn 1.500 năm này – còn khá xa lạ với du khách khi đi tour du lịch Hàn Quốc.

Một góc thành phố Gyeongju, Hàn Quốc

Chẳng cần kỹ tính cũng có thể nhận ra nét tương đồng ở mọi công trình kiến trúc ở thành phố Gyeongju, Hàn Quốc: từ khách sạn, nhà ở, cửa hàng, siêu thị cho tới trạm xăng… tất cả đều cùng màu sắc, kiểu dáng, mái lợp ngói cổ…

Nét văn minh hiện đại hòa trộn với văn hóa cổ dân tộc là minh chứng cụ thể cho thấy kết quả cùng những nỗ lực bảo tồn đầy hiệu quả.

Du lịch Hàn Quốc khám phá thành phố Gyeongju – kinh đô triều đại Silla

Thành phố Gyeongju, Hàn Quốc là thành phố phát triển mạnh về du lịch, Gyeongju mang nét hoài cổ, có thời tiết mát và hơi lành lạnh. Ở thời kỳ vàng son của triều đại Silla, kinh đô Gyeongju khi đó là một trong những kinh thành lớn nhất thế giới.

Tổ chức UNESCO đã công nhận 3 di sản văn hóa thế giới tại đây: chùa Phật Quốc Bulguksahang Phật Seukguram; vườn quốc gia Gyeongjulàng Yangdong – nơi lưu giữ những nét văn hóa đặc sắc về cư dân Joseon cổ xưa. Những khu đền đài, chùa tháp, kiến trúc của thời kỳ này còn in đậm dấu và ảnh hưởng mãi về sau.

Tại khu hồ Bomunho, trung tâm chính với vô số các khách sạn, bạn có thể dạo bộ quanh hồ hay thuê một chiếc xe đạp ở gần đó để khám phá thành phố Gyeongju.

Gyeongju nói riêng và Hàn Quốc nói chung, bất cứ đâu, bạn cũng có thể dễ dàng tìm được các thông tin du lịch cần thiết. Các trạm thông tin du lịch Hàn Quốc nho nhỏ bố trí khắp các khu dân cư và các điểm thắng cảnh, cung cấp miễn phí cho khách mọi thứ từ bản đồ, sách hướng dẫn cho tới bưu thiếp…

 

Những điểm du lịch nổi tiếng ở thành phố Gyeongju, Hàn Quốc

Đài thiên văn Cheomseongdae (Chiêm tinh đài)

dai-thien-van-Cheomseongdae-Gyeongju-han-quoc-du-lich-de-men-vn

Một trong những hình ảnh biểu trưng của Gyeongjuđài thiên văn Cheomseongdae (Chiêm tinh đài). Đây là đài quan sát thiên văn lâu đời nhất còn lại ở Đông Á và là đài quan sát khoa học đầu tiên được xây dựng trên toàn thế giới.

Hoàng hậu Seondeok của vương triều Silla (632-647) đã cho xây dựng đài thiên văn này gần thủ đô. Tòa tháp được xây từ 362 khối đá tượng trưng cho 362 ngày trong năm âm lịch. 27 lớp xếp tầng, gồm 3 lớp giữa trùng vào vị trí cửa sổ, 12 lớp phía trên và 12 lớp phía dưới được cho tương ứng với 12 tháng trong năm.

Khu lăng mộ Daereungwon (Đại lăng uyển)

Không xa Cheomseongdae là khu lăng mộ Daereungwon (Đại lăng uyển) hay còn được gọi thân thiện hơn là Công viên mộ (Tumuli Park). Mỗi lăng mộ ở đây, sau quá trình khai quật đều được lấp lại và đắp thành một ngọn đồi nhỏ, phủ cỏ xanh tươi. Người Hàn Quốc coi đó là cách trân trọng lịch sử và tưởng nhớ tới cha ông mình.

Quần thể hơn 20 lăng mộ gồm rất nhiều các lăng mộ hoàng tộc này nằm trong số 200 lăng mộ của khu di tích lịch sử Gyeongju. Nổi bật nhất là lăng mộ Thiên Mã (Cheonmachong). Được cho là lăng mộ của một vị vua Shilla, khoảng thế kỷ thứ 5 đến thế kỷ thứ 6.

Đền Bulguksa hay còn gọi là chùa Phật Quốc Bulguksa

chua-phat-quoc-Bulguksa-Gyeongju-han-quoc-du-lich-de-men-vn

Chùa Phật Quốc Bulguksa bản thân tên gọi của ngôi chùa đã giải thích hết ‎ý nghĩa của nó: “ngôi chùa của nước Phật”. Bởi lẽ, không chỉ triều đình mà cả những người dân sống dưới triều đại Silla vàng son đều cho rằng đất nước của mình chính là miền đất Phật.

Nơi đây lưu giữ 7 bảo vật quốc gia: tháp đá Dabotap – Đa Bảo tháp, tháp đá Seokgatap – Thích Già tháp, đôi cầu Liên Hoa và cầu Thất Bảo, đôi cầu Thanh Vân và cầu Bạch Vân, tượng Phật thiền định, tượng phật A-di-đà và tháp xá lợi có hình dáng như một chiếc đèn lồng bằng đá.

Trải qua nhiều thăng trầm của lịch sử và biến động thời gian, những phần kiến trúc chùa gỗ đã từng bị thiêu rụi trong chiến tranh rồi phục dựng, thế nhưng phần kiến trúc bằng đá còn nguyên vẹn như lúc được xây vào thế kỷ thứ 8 không khỏi làm khách tham quan sững sờ. Ngày nay,  Đền Bulguksa là một trong số các địa điểm tham quan hấp dẫn danh cho du khách khi đi tour du lịch Hàn Quốc .

Hồ Anapji (Nhạn áp trì)

Điểm đến tiếp theo là hồ Anapji (Nhạn áp trì). Nếu định chụp ảnh, bạn nên đến đây vào ban đêm. Khi đó, đường viền hồ, các mái vòm thắp sáng đèn, soi bóng lung linh trên mặt nước sẽ là khung cảnh mơ ước cho mọi tay máy.

Còn ban ngày, bạn sẽ nhìn rõ hơn “hồ nước được vua Munmu cho xây trong hoàng cung, là nơi muôn hoa và chim chóc tụ về” như cuốn “Tam quốc sử k‎ý” từng mô tả. Ban đầu hồ được đặt tên là Wolji (Nguyệt hồ), nhưng sau được đổi tên vì có rất nhiều ngỗng và vịt trời tụ về.

Du khách tham gia tour KHÁM PHÁ XỨ SỞ KIM CHI – HÀN QUỐC: BUSAN – GYEONGJU – SEOUL (6 ngày) do Du Lịch Dế Mèn tổ chức  sẽ được khám phá thành phố Gyeongju – kinh đô triều đại Silla

gthv-dldm