Vịnh Vũng Rô: Niềm tự hào của du lịch Phú Yên

vinh-vung-ro-du-lich-phu-yen-tour-du-lich-de-men-vn

Từ lưng chừng Đèo Cả, phóng tầm mắt ra xa ngắm toàn cảnh Vũng Rô hùng vĩ với những đảo xa đảo gần, cùng với núi Đá Bia uy nghi quy tụ lại tạo nên một bức tranh tuyệt đẹp của trời cao biển rộng, xanh thẳm ngút ngàn. Vũng Rô là một trong những vịnh đẹp nổi tiếng không chỉ của du lịch Phú Yên mà là của cả khu vực ven biển miền Trung.

Vũng Rô (thuộc xã Hòa Xuân Nam, huyện Đông Hòa, tỉnh Phú Yên) có diện tích mặt nước khoảng 1.640ha, độ sâu trung bình từ 14 – 19m, có thể tiếp nhận tàu trọng tải trên 5.000 tấn. Trong vịnh Vũng Rô có nhiều bãi nhỏ gồm: Bãi Lách, Bãi Mù U, Bãi Ngà, Bãi Chùa, Bãi Chân Trâu, Bãi Hồ, Bãi Hàng, Bãi Nhỏ, Bãi Chính, Bãi Bàng, Bãi Lau, Bãi Nhãn. Vũng Rô từ lâu đã trở thành một phần trong đời sống tinh thần của người dân Phú Yên: “Lập lòe trời chớp Vũng Rô/ Mây che Hòn Yến, gió vô Chóp Chài”.

di-tich-tau-khong-so-o-vinh-vung-ro-du-lich-phu-yen-tour-du-lich-de-men-vn
Di tích về tàu không số tại Vũng Rô, Phú Yên

Vịnh Vũng Rô vẫn được nhớ đến là địa chỉ đỏ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là bến đỗ của những  đoàn tàu không số chở vũ khí để chi viện cho chiến trường Nam Trung bộ và Tây Nguyên.

Với những giá trị lịch sử đó, Vũng Rô được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di tích lịch sử quốc gia năm 1997. Ở tại vị trí này, tỉnh Phú Yên đã xây dựng Di tích lịch sử đường Hồ Chí Minh trên biển với diện tích 10.000m2 để lưu giữ và giáo dục cho thế hệ sau.

di-tich-duong-ho-chi-minh-tren-bien-du-lich-de-men-vn
Di tích đường Hồ Chí Minh trên biển. Nơi đây là địa chỉ đỏ trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ở Phú Yên

Nếu Vũng Rô xưa kia là một địa điểm quân sự chiến lược thì ngày nay nơi này trở thành địa điểm thu hút khách du lịch. Vũng Rô ngày nay đã khoác lên mình tấm áo mới, tươi xanh màu của sự sống. Nơi đây quanh năm lặng sóng, biển hiền hòa là nơi neo đậu của hàng trăm thuyền bè.

vinh-vung-ro-du-lich-phu-yen-tour-du-lich-de-men-vn-2
Thuyền bè tấp nập neo đậu tại Vịnh Vũng Rô, Phú Yên

Đứng ở lưng chừng Đèo Cả, du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng Vũng Rô từ trên cao và sẽ không ngớt trầm trồ trước cảnh sắc vừa hùng vĩ vừa rất trữ tình của địa danh này. Vịnh Vũng Rô tựa như chiếc gương khổng lồ nằm lọt thỏm giữa những dãy núi sừng sững.

vinh-vung-ro-du-lich-phu-yen-tour-du-lich-de-men-vn-3
Cảnh sắc Vịnh Vũng Rô Phú Yên vừa hùng vĩ vừa trữ tình thu hút khách du lịch gần xa.

Nước biển ở Vũng Rô Phú Yên sạch và trong xanh nhìn rõ tận đáy, điều mà hiếm bãi biển nào ở Việt Nam có được, bởi nơi đây còn hoang sơ, chưa bị con người tác động nhiều. Trong lòng biển có nhiều loài hải sản, dưới đáy biển là những rạn san hô màu sắc độc đáo, hấp dẫn cho các loại hình du lịch câu cá, bơi, lặn.

vinh-vung-ro-du-lich-phu-yen-tour-du-lich-de-men-vn-4
Vũng Rô mang nét đẹp nên thơ, là điểm đến thu hút khách du lịch Phú Yên

Toàn bộ cảnh sắc thiên nhiên ở Vịnh Vũng Rô Phú Yên tạo nên một quần thể các điểm tham quan vô cùng lý thú. Ngoài ra, du khách đi tour du lich Phú Yên có thể thử sức leo lên núi Đá Bia ngay gần đó. Sáng sớm hay về chiều, đỉnh Đá Bia mây trắng tứ bề, lúc ẩn lúc hiện kỳ ảo vô cùng.

dinh-nui-da-bia-du-lich-phu-yen-du-lich-de-men-vn
Đỉnh Núi Đá Bia nhìn từ lưng chừng Đèo Cả Phú Yên bao quanh là mây trắng tứ bề. Đây là điểm tham quan lý tưởng cho du khách đi du lịch Phú Yên

Không phải ngẫu nhiên mà Tổ chức Du lịch thế giới đã đánh giá Vũng Rô (nằm trong cụm du lịch liên hoàn Vân Phong – Đại Lãnh – Vũng Rô) là một trong những thắng cảnh nghỉ ngơi đẹp nhất khu vực châu Á, vượt xa biển Phuket (Thái Lan) và có thể so sánh với những thắng cảnh tuyệt vời khác trên thế giới. Bởi vậy, nếu đi tour du lịch Phú Yên, du khách đừng quên ghé thăm vịnh nhỏ mà nên thơ này.

Theo Báo Lao Động.

gthv-dldm