Công viên Choản Thèn có phong cảnh đẹp nhất vùng Tây Bắc

cong-vien-choan-then-du-lich-de-men-vn

Công viên Choản Thèn – Nơi có phong cảnh đẹp nhất xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai

Nếu như du lịch Sapa là một bức tranh nhộn nhịp, rực rỡ sắc màu thì  du lịch Y Tý lại được biết đến như điểm dừng chân của những tâm hồn thích phiêu du với cảnh vật ít náo nhiệt, ồn ào. Người đi tour du lịch Y Tý thích khám phá, ngắm mây, thưởng ngoạn cảnh đẹp mùa lúa chín Tây Bắc chắc chắn đã từng nghe đến công viên Choản Thèn – nơi chiêm ngưỡng phong cảnh đẹp bậc nhất mảnh đất vùng cao Tây Bắc.

Dọc mảnh đất Việt Nam không thiếu công viên, nhưng chắc chắn không có công viên nào sở hữu tầm nhìn đẹp và không gian thư thái như công viên Choản Thèn.

Thôn Choản Thèn hình thành cách đây 300 năm

Nằm cách trung tâm xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai khoảng 2km và cách biên giới Việt – Trung khoảng 6km, thôn Choản Thèn là một trong những thôn cổ được hình thành cách đây 300 năm. Với dân số 100% là người Hà Nhì đen, thôn Choản Thèn hiện còn lưu giữ được nhiều nét văn hóa đặc sắc cùng những nghề truyền thống như đan lát, thêu thổ cẩm

thon-choan-then-du-lich-de-men-vn
Thôn Choản Thèn là một trong những bản làng cổ còn giữ được dấu ấn văn hóa khá trọn vẹn.

Những ngôi nhà trình tườngbản Choản Thèn cũng tạo nên sức hấp dẫn đặc biệt với khách đi du lịch Tây Bắc. Giữa đất trời bao la của núi rừng, những ngôi nhà hình chữ nhật, tường đất, mái tranh đậm màu rêu phong nằm nép mình trong sương, tách biệt hoàn toàn với cuộc sống ồn ào và tấp nập chính là điểm cộng để Choản Thèn, Y Tý được đông đảo du khách đi tour du lịch Lào Cai gần xa yêu mến và lựa chọn.

Đường đi đến công viên Choản Thèn ở xã Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai

Cuối con đường nằm xuyên qua bản Choản Thèn có một khoảng đất trống, nơi trẻ con trong bản tập trung vui chơi, người lớn nghỉ ngơi thư giãn sau giờ làm việc. Dần dần, người dân ưu ái đặt tên cho khu vực này là công viên Choản Thèn.

cong-vien-choan-then-du-lich-de-men-vn-3
Cảnh vật ở công viên Choản Thèn vô cùng thanh bình với thiên nhiên và tiếng cười đùa của trẻ con.

Vẻ đẹp hữu tình, nên thơ và lãng mạn của công viên Choản Thèn

Chẳng có trò chơi hiện đại, ánh điện rực rỡ hay hàng quán thức ăn, công viên này chỉ có hai gốc cây to lớn sừng sững đón nắng gió, một mái chòi đơn sơ, thế nhưng lại là địa điểm trong mơ mà dân du lịch bụi muốn một lần đặt chân đến.

Cảnh sắc và thiên nhiên tĩnh lặng ở nơi đây chính là điểm chiếm trọn tình cảm của du khách. Đặt chân đến công viên Choản Thèn, cả một khung trời tuyệt mỹ sẽ mở ra trước mắt.

Một ngày đẹp trời dừng chân tại công viên Choản Thèn, phóng tầm mắt ra xa ngắm trời mây rồi lại nhìn về nhóm trẻ con Hà Nhì vui đùa xung quanh chẳng vướng chút ưu tư muộn phiền, tâm hồn người lữ khách khi ấy cũng trở nên thanh bình và an nhiên đến lạ.

cong-vien-choan-then-du-lich-de-men-vn-2
Công viên Choản Thèn rất được lòng du khách trong và ngoài nước.

Thời điểm đẹp tham quan công viên Choản Thèn

cong-vien-choan-then-du-lich-de-men-vn-5
Biển mây ở công viên Choản Thèn

Đó có thể là biển mây mù trắng xóa lãng đãng như chốn bồng lai tiên cảnh vào những ngày từ tháng 9 đến tháng 3 – thời điểm Y Tý rộn ràng mùa săn mây; hoặc vào những ngày tháng 5, 6, Choản Thèn sẽ chiêu đãi một bức tranh long lanh sóng nước rọi lên từ những dãy ruộng bậc thang mùa nước đổ, để rồi đến tháng 8, 9, cả cảnh sắc dưới chân công viên rực lên màu vàng ươm của hàng bông lúa chín trĩu nặng.

Dù vào thời điểm nào, đến với công viên Choản Thèn, du khách đi tour du lịch Y Tý đều được đắm chìm trong không gian trong lành, tươi mát và đặc biệt là cảnh sắc đẹp đến nao lòng.

Thời tiết Choản Thèn vào mùa đông thường khá buốt giá. Nắm bắt nhu cầu của các du khách, một số hộ gia đình đã sửa sang lại nhà cửa để đón khách, giúp họ có cơ hội khám phá chi tiết cuộc sống dưới mái nhà trình tường diễn ra như thế nào.

cong-vien-choan-then-du-lich-de-men-vn-6
Cuộc sống yên bình dưới những mái nhà trình tường

“Nhiều du khách thấy ngôi nhà trình tường rất là độc đáo nên lúc đầu họ thường chụp ảnh check-in với những ngôi nhà trình tường. Sau đó, tôi đã nảy sinh ra ý tưởng là mình kinh doanh bằng chính ngôi nhà đất của mình để mọi người có cơ hội vào trong nhà, có thể nghỉ ngơi trong nhà và tìm hiểu sâu hơn nữa về ngôi nhà đất trình tường” – anh Ly Xóa Suy, chủ một Homestay ở bản Choản Thèn cho biết.

Du lịch Dế Mèn hiện đang tổ chức tour du lịch Hà Nội – Sapa – Y Tý – Bản Cát Cát (4n3đ) – Khởi hành: 24/8, 7/9, 14/9, 21/9/2023 – Giá chỉ từ: 3.890.000 vnđ/ khách. Công viên Choản Thèn là một điểm tham quan hấp dẫn trong hành trình tour du lịch Tây Bắc này.