Ngắm tháp Nghinh Phong về đêm ở Phú Yên

Tháp Nghinh Phong với nhiều sắc màu lung linh quyến rũ, tọa lạc tại điểm đầu của đại lộ Nguyễn Hữu Thọ giao với đường Độc Lập (TP.Tuy Hòa), là một điểm check in của nhiều du khách khi đi tour du lịch Phú Yên.
Đây cũng là nơi đón cái nắng, cái gió của Tuy Hòa mà trong bài thơ “Nhớ máu” của nhà thơ Trần Mai Ninh có đoạn: “Ơi cái gió Tuy Hòa/ Cái gió chuyên cần và phóng túng/ Gió bay ngang bay dọc/ Gió trẻ lại lưng chừng…”.
Tháp Nghinh Phong được lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng nhiều màu nên rất lung linh về đêm. Đây cũng là điểm check in mới, hấp dẫn du khách mỗi khi đến Phú Yên. Thế nhưng, ít ai biết rõ về công trình tháp Nghinh Phong này. Theo kiến trúc sư Hoàng Xuân Thưởng, tháp Nghinh Phong được xây dựng từ ý tưởng của Công ty Huni Architectes (Pháp) đề xuất, thiết kế kỹ thuật và thiết kế thi công là tư vấn trong nước. Công trình khắc họa lại câu chuyện huyền sử “Trăm trứng, trăm con”, kết hợp với ý tưởng được lấy từ nguồn cảm hứng cảnh quan thiên nhiên gành Đá Đĩa (ở H.Tuy An, Phú Yên), một di sản quốc gia đặc biệt.
thap-nghinh-phong-du-lich-de-men-vn-2
Sắc màu của tháp Nghinh Phong
Từ câu chuyện huyền sử Lạc Long Quân – Âu Cơ có trăm con, 50 con theo mẹ lên ngàn, 50 con theo cha ra biển đảo, mặt bằng được tạo dựng từ 50 khối đá hình lục giác mỗi bên, ngăn chia ở giữa bằng một khe đón gió xuất phát từ ý tưởng nghinh phong. Các khối đá granite chồng lên nhau 2 bên khe nghinh phong, tạo nên 2 tòa tháp, biểu tượng của gành Đá Đĩa.
Ở giữa khe nghinh phong được gắn các mảng phù điêu tạc trên những phiến đá granite, chạm khắc bởi những nghệ nhân người Phú Yên như một hình thức kể lại câu chuyện lịch sử, nhắc nhở chúng ta về cội nguồn cha ông khai phá đất và xây dựng quê hương Phú Yên.
Ông Đặng Khoa Đảm, Giám đốc Ban quản lý các dự án đầu tư xây dựng tỉnh Phú Yên, cho biết theo quy hoạch dọc công viên biển Tuy Hòa, các công trình chỉ được phép xây dựng cao dưới 45 m so với mực nước biển. Hiện tại tháp Nghinh Phong có độ cao 42 m, là công trình mang tính biểu tượng của tỉnh Phú Yên. Tháp Nghinh Phong là công trình được thiết kế và thi công xây dựng với toàn bộ bằng các phiến đá granite, một loại vật liệu có độ bền vĩnh cửu và có rất nhiều tại Phú Yên, không có một loại vật liệu ốp lát nào hỗ trợ. Đây được coi như một ý tưởng độc đáo về việc sử dụng vật liệu xây dựng, một kiến trúc mang đậm nét văn hóa đá Phú Yên.