Sức hấp dẫn của du lịch miền Tây Nghệ An

tour-du-lich-nghe-an-ho-cau-dong-lua-du-lich-de-men-vn

Không phải những địa danh đã quá quen thuộc như thành phố Vinh, Cửa Lò hay Nam Đàn quê Bác, lần này, tôi đi du lịch Nghệ An theo cung đường phía Tây, nơi màu xanh trải dài đẹp như một bức tranh họa đồ hùng vĩ.

Đồi chè Thanh Chương – Điểm đến hấp dẫn của du lịch miền Tây Nghệ An

tour-du-lich-nghe-an-doi-che-thanh-chuong-du-lich-de-men-vn
Đồi chè Thanh Chương – Một trong những điểm du lịch miền Tây Nghệ An rất hấp dẫn.

Miền Tây Nghệ An nổi tiếng với khu du lịch Đồi chè Thanh Chương. Vài năm trở lại đây, những ốc đảo trồng chè xanh mướt bạt ngàn được ví như “Vịnh Hạ Long trên cạn” của xứ Nghệ nổi lên như một ngôi sao trên bản đồ khám phá của giới trẻ khi đi du lịch Nghệ An.

Thuộc xã Thanh An, huyện Thanh Chương, cả vùng đồi chè rộng 420ha nằm giữa đập Cây Cau nước trong xanh suốt bốn mùa. Không như đồi chè Cầu Đất ở Đà Lạt, đồi chè Thanh Chương được trồng thành từng luống bậc thang phủ lên các ốc đảo nhỏ nằm rải rác trong đập, được vun vén bởi những bàn tay khéo léo của 200 hộ dân.

Nhìn từ xa, ốc đảo chè Thanh Chương tựa như những chiếc mai rùa núi mọc đầy rêu xanh nhấp nhô trên dòng nước.

Để chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh khiết nhất của đồi chè Thanh Chương và hít thở không khí trong lành của sớm mai, bạn nên xuống thuyền vào lúc những tia nắng đầu ngày vừa hé.Sau khi luồn lách qua các đồi chè ở Thanh Chương, thuyền sẽ cập bến một trong những đồi chè để bạn ngắm nghía và thưởng thức vị chè độc đáo của nơi này.

Những búp chè non vừa hái được ủ trong ấm vẫn còn nóng hổi, giữ nguyên vị thanh ngọt đượm nơi cổ họng. Thưởng thức một ly chè xanh và nhấm nháp thanh kẹo Cu Đơ, bạn thấy mình phải lòng với du lich miền Tây Nghệ An lúc nào chẳng hay.

Vườn quốc gia Pù Mát – khu dự trữ sinh quyển của du lịch miền Tây Nghệ An 

tour-du-lich-nghe-an-khu-du-lich-vuon-quoc-gia-pu-mat-du-lich-de-men-vn
Hai mẹ con voi được làm từ hàng trăm chiếc bẫy thú trong rừng quốc gia Pù Mát.

Vườn quốc gia Pù Mát nằm trong lõi khu dự trữ sinh quyển miền Tây Nghệ An, là khu dự trữ sinh quyển có diện tích lớn nhất Đông Nam Á.

Vườn quốc gia Pù Mát được thành lập năm 2002, có vùng bảo tồn rộng 94.000ha và vùng đệm rộng 100.000ha. Với tình trạng săn bắt động vật hoang dã đáng báo động như hiện nay, Vườn quốc gia Pù Mát đã chung tay với các tổ chức phi chính phủ và người dân địa phương cùng cứu hộ, chăm sóc, sau đó thả về tự nhiên nhiều cá thể động vật hoang dã quý hiếm như gấu ngựa, khỉ mặt đỏ, vượn bạc má, cáo đỏ, tê tê…

Ngôi nhà tôi lưu trú là một trong các homestay có thiết kế theo kiểu nhà sàn truyền thống của người Thái tại bản Nưa, xã Yên Khê, huyện Con Cuông. Huyện Con Cuông là một trong số địa phương còn lưu giữ truyền thống bản sắc dân tộc Thái với những mái nhà sàn gỗ duyên dáng và phong tục văn hóa độc đáo.

Đập Phà Lài hùng vĩ – Điểm đến hấp dẫn của du lịch miền Tây Nghệ An

tour-du-lich-nghe-an-dap-pha-lai-du-lich-de-men-vn
Đập Phà Lài ở miền Tây Nghệ An với dòng nước cuồn cuộn, trắng xóa.

Từ bản Nưa đi khoảng 10km, xuyên qua con đường nhỏ, tôi đặt chân đến đập Phà Lài, nơi có con sông Giăng nước xiết ngày đêm. Sông Giăng bắt nguồn từ khe Khẳng, trong lõi Vườn quốc gia Pù Mát rồi chảy theo hướng Tây Bắc – Đông Nam và hợp lưu với sông Lam.

Từ hạ nguồn sông Giăng tại xã Môn Sơn, tôi thuê một chiếc thuyền, bắt đầu hành trình vượt qua 147 ghềnh thác, ngược dòng sông để đến bản Cò Phạt của tộc người Đan Lai, một dân tộc thiểu số chỉ có vỏn vẹn hơn 3.000 người sinh sống ở lõi Vườn quốc gia Pù Mát và có tục ngủ ngồi kỳ lạ từ xa xưa.

Đập Phà Lài nước chảy cuồn cuộn, hùng vĩ và hiên ngang giữa đất trời Con Cuông. Trong tiếng Thái, Phà Lài nghĩa là “hoa của trời”, một cảnh đẹp vô cùng ấn tượng khiến ai cũng trầm trồ không ngớt.

Càng đi sâu vào đập Phà Lài, nước càng chảy xiết, lòng sông ngày càng thu hẹp, nhiều tảng đá xuất hiện rải rác giữa sông chắn ngang dòng chảy, tạo nên những luồng nước mạnh và dữ dội hơn. Người lái thuyền đầy kinh nghiệm với đôi tay rắn chắc đầy khéo léo lèo lái con thuyền luồn lách qua các tảng đá, chầm chầm vượt qua ghềnh thác mà không hề nao núng.

Thác Khe Kèm mang vẻ đẹp kỳ vỹ thu hút khách du lịch miền Tây Nghệ An

tour-du-lich-nghe-an-thac-khe-kem-du-lich-de-men-vn
Thác Khe Kèm tựa như một dải lụa trắng mềm mại, vắt vẻo giữa trời và đất miền Tây Nghệ An.

Đi vào trong rừng Pù Mát, qua những tán rừng nguyên sinh rợp bóng cây và những con suối róc rách ngày đêm, một tuyệt tác của thiên nhiên dần hiện ra lấp loáng giữa dãy núi đá sừng sững – thác Khe Kèm.

Thác Khe Kèm có độ cao 500m, dòng nước đổ xuống trông như một dải lụa trắng mềm mại khổng lồ vắt vẻo giữa trời và đất.

Mùa Hè là thời điểm lý tưởng để ghé thăm dòng thác Khe Kèm đẹp như chốn bồng lai này. Nước của rừng trong vắt và lạnh như băng, hơi mát phà vào người làm cho mọi căng thẳng tan biến. Bạn cũng có thể ngồi trên tảng đá, ngâm chân trong vũng nước nhỏ để cho đàn cá tịt mũi nhỏ xíu (đang được bảo tồn) “massage” chân vừa nhộn nhạo vừa thích thú.

Du Lịch Dế Mèn đang tổ chức tour NHỮNG CUNG ĐƯỜNG TÂY NGHỆ (5N4Đ) khám phá cảnh đẹp tuyệt vời của miền Tây Nghệ An như: VQG Pù Mát, thác Kèm, sông Giăng, đảo chè Thanh Chương, thác 7 tầng, rừng săng lẻ…Du khách sẽ có những trải nghiệm khó quên cùng người dân địa phương: đêm giao lưu văn hoá với đồng bào Tháichợ phiên biên giới Việt – Lào tại cửa khẩu Nậm Cắn