Chùa Xieng Thong đẹp nhất ở Luang Prabang, Lào

Chùa Xieng Thong nghĩa là “chùa của thành phố vàng”, ngôi chùa cổ nhất, đẹp nhất, quan trọng nhất ở Luang Prabang, nằm cuối đường Sakkarin. Chùa được xây dựng dưới thời vua Sayasetthathirat, hoàn thành vào năm 1560, có cổng chính nằm bên bờ sông Mekong. Chùa được trùng tu gần đây nhất vào năm 2012.
Khuôn viên Chùa Xieng Thong rộng, gồm điện chính, một nhà thờ nhỏ, tháp treo trống và một thư viện lưu giữ các hiện vật. Khách viếng chùa không khỏi trầm trồ khi nhìn những tượng Phật và hoa văn được chạm trổ sắc sảo trên toàn bộ mặt ngoài điện chính và nhà thờ nhỏ.
chua-Xieng-Thong-Luang-Prabang-lao-du-lich-de-men-vn-1
Khách đi tour du lịch Lào viếng Chùa Xieng Thong không khỏi trầm trồ khi nhìn những tượng Phật và hoa văn được chạm trổ sắc sảo trên toàn bộ mặt ngoài điện chính và nhà thờ nhỏ
Điện chính toạ lạc ngay giữa khuôn viên chùa, có kiến trúc truyền thống Lào với mái ba lớp, hai bên mái áp vào nhau cong vút ở phía trên và buông sâu dần hướng về mặt đất. Lớp mái cao nhất có ba tầng mỗi bên, hai lớp bên trong thì mỗi lớn có hai tầng mỗi bên.
Trong nội điện chia thành từng phần khác nhau, trên cột, trần, cửa có nhiều hoa văn khác nhau, vách được chạm trổ những câu chuyện nhà Phật, tranh mô tả cuộc sống sinh hoạt hàng ngày cũng như những lễ hội tôn giáo của người dân Lào.
chua-Xieng-Thong-Luang-Prabang-lao-du-lich-de-men-vn-2
Dưới làn mưa, nét cổ kính trầm mặc càng hiện rõ ở Chùa Xieng Thong.
Trong nhà thờ nhỏ bên cạnh điện chính chạm nhiều tượng Phật trên vách, ở giữa đặt ba bức tượng Phật ở ba tư thế ngồi, đứng và nằm. Còn trong thư viện, nổi bật nhất là cỗ xe sắc vàng, đầu xe có bảy đầu rồng Naga. Được biết đây là cỗ xe mà vua Sisavang Vong từng sử dụng.
chua-Xieng-Thong-Luang-Prabang-lao-du-lich-de-men-vn-3
Hầu như trước khi nghĩ tới những điểm du lịch Luang Prabang yên bình, du khách đi tour du lịch Lào đều dành thời gian tham quan các di tích cổ xưa của cố đô này
chua-Xieng-Thong-Luang-Prabang-lao-du-lich-de-men-vn-4
Những đường nét, hình tượng đắp nổi công phu, những bức tranh hoạ tiết rực rỡ ở chùa Xieng Thong.
Hàng năm vào dịp tết Lào, chức sắc trong giáo hội Phật giáo Lào và các quan chức trong chính quyền tại Luang Prabang đều hội tụ về chùa Xieng Thong hành lễ mừng năm mới. Lễ rước tượng Prabang từ bảo tàng Hoàng gia về an vị trong sân chùa Xieng Thong được diễn ra trọng thể. Mọi người cùng tắm tượng Phật Prabang bằng nước hoa chămpa suốt một ngày, biểu hiện lòng tôn kính đối với Phật, dâng lễ cầu an bình trong năm mới.